ไทยไม่เป็นศัตรูกับปท.ไหน! แต่ไม่ให้ใครมาชี้หน้าบงการ

ไทยไม่เป็นศัตรูกับปท.ไหน! แต่ไม่ให้ใครมาชี้หน้าบงการ

"รัฐบาลบิ๊กตู่" ปรับยุทธศาสตร์ต่างปท.ใหม่ "ไทยไม่เป็นศัตรูกับใคร" แต่ไม่ยอมให้ใครมาบงการตามใจชอบ ชี้ปท.ไหนไม่เชิญ แต่เราจะเชิญมาเยือน เผยสัมพันธ์ "อาเซียน-อาเซียนบวก3-Brics-ปท.อิสลาม" จับตาอีกไม่กี่วันมีข่าวใหญ่


เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)

 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า จากปรากฎการณ์ที่ผ่านมา วิเคราะห์ได้ว่า รัฐบาลปรับดุลย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างน่าสนใจบนพื้นฐานที่ว่า"ไทยไม่เป็นศัตรูกับใคร" ดังเช่นที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ท่านไม่เชิญเราไปเยือน แต่เราก็ยังเชิญท่านมาเยือน!! เราจึงยังเป็นมิตรกับทุกประเทศ รวมทั้งอเมริกาและอียู แต่เราไม่ยอมให้มาชี้หน้าบงการเอาตามใจชอบอีกแล้ว และดูจากการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาพอที่จะสรุปได้ว่า

1.ไทยเน้นความสัมพันธ์กับประเทศอาเซี่ยนที่มีประชากร 650 ล้านคน เป็นความสัมพันธ์วงในสุดดุลพี่น้องอยู่บ้านเดียวกัน ซึ่งมากพอที่จะรองรับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวได้สบายๆ และยังบวกด้วยอีก 3 ประเทศในกลุ่มอาเซี่ยนบวกสามคือ "จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี" ที่มีประชากรรวมถึง 1,600 ล้านคน

2.ไทยยกระดับความสัมพันธ์กับกลุ่ม Brics ที่มั่งคั่งที่สุดของโลก โดยเฉพาะสามประเทศหลักคือ "จีน" 1,400 ล้านคน รัสเซีย 200 ล้านคน "อินเดีย" 1,200 ล้านคน ซึ่งเหลือเฟือที่จะรองรับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทยที่ีมีประชากร 65 ล้านคน เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ปรึกษาพิเศษของท่านนายกฯโมดีแห่งอินเดีย มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะผู้แทนนายกอินเดียด้านความมั่นคง ก็ได้เชิญนายกฯประยุทธ์ (จันทร์โอชา) และรองนายกฯประวิตร (วงษ์สุวรรณ) เยือนอินเดียอย่างเป็นทางการโดยเร็ว วันนี้นายกฯรัสเซียมา พรุ่งนี้รองนายกฯประวิตรเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพจีน

3.ไทยขยายความสัมพันธ์ต่างประเทศกับประเทศที่เป็นมิตรกับไทยทั่วโลก รวมทั้งประเทศในกลุ่มสภาผู้นำศาสนาอิสลามโลกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์