เดียร์ซัด กมธ.ยกร่างฯเรียนสูงแต่ดูถูกปชช.

เดียร์ซัด กมธ.ยกร่างฯเรียนสูงแต่ดูถูกปชช.

"เดียร์"ซัด กมธ.ยกร่างฯ ดูถูก ปชช. สะท้อนไม่หวังดีต่อชาติ เป็นเหตุไม่กล้าทำประชามติ เหน็บเรียนสูง แต่ไม่รู้หลักการร่างกฎหมาย เข้าใจสับสนระหว่างคำว่า "ปชต.กับเผด็จการ"


เมื่อวันที่ 5 เม.ย. น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า

 เห็น กมธ.ยกร่างฯ เคยไปตั้งจิตอธิษฐานต่อพระแก้วมรกต และพระสยามเทวาธิราช ก่อนรับตำแหน่งว่าจะร่างรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นกลาง ไม่มีอคติ และสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ข่มใจตัวเองให้ลืมภาพหลายคนใน กมธ.ยกร่างฯ เหล่านั้น ที่่เคยไปเป่านกหวีดไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้ ได้แต่ท่องกับตัวเองว่าเขาจะเป็นกลาง ไม่มีอคติ สุจริตเที่ยงธรรม แต่กมธ.ยกร่างฯ บางคนได้เสนอสัจธรรมที่ว่า “คนเรียนสูง ชั่วมาก” กล่าวคือ คนเรียนสูง หรือนักวิชาการ ที่วิจารณ์ กมธ.ยกร่างฯ เป็นคนชั่วร้าย แต่คนเรียนสูงที่เป็นพวกเดียวกับ กมธ.ยกร่างฯ เท่านั้นที่เป็นคนดี 

“ความคิดแบบนี้ สะท้อนว่าท่านไม่ได้มีความหวังดีให้คนในชาติ แต่เป็นการสร้างค่านิยมไม่รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้มีการศึกษา ที่กำลังวิจารณ์พวกท่านอยู่ แล้วแปะป้ายว่าพวกเรียนสูงพวกนี้เป็นคนชั่ว แทนที่จะนำข้อวิจารณ์มาปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เป็นกฎหมายสูงสุดของคนทั้งชาติ ไม่ใช่โจมตีแล้วเขียนรัฐธรรมนูญที่สกปรก และไม่กล้าทำประชามติ”น.ส.ขัตติยา กล่าว และว่าเราควรปลูกฝังให้คนเรียนสูงเหล่านั้นเตือนตัวเองให้ไม่เหลิง ไม่ลืมตัว ไม่คิดว่าข้าดี ข้าเก่งที่สุด ไม่เสพติดในอำนาจจนเคยตัว และมีจิตสำนึกแยกผิดชอบชั่วดี

น.ส.ขัตติยา กล่าวอีกว่า ไม่แน่ใจว่า กมธ.ยกร่างฯ เอาคนรอบตัว และตัวเอง มาเป็นบรรทัดฐานในการประมวลหลักคิดนี้หรือไม่

 คนเรียนสูง ๆ ที่เป็นคณะร่างรัฐธรรมนูญอยู่ขณะนี้ จึงไม่รู้ว่าการร่างกฎหมายเป็นหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว.หรือรวมกันเรียกว่ารัฐสภา และเข้าใจผิดระหว่างคำว่าประชาธิปไตยกับเผด็จการ อย่าเอาการศึกษามาเป็นมาตรวัดความดี หรือความชั่ว แต่ควรใช้การกระทำของคนเหล่านั้นต่างหากมาเป็นตัวชี้วัดว่ามีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นกลางหรือไม่ และที่สำคัญที่สุดให้ประชาชนได้เป็นคนพิสูจน์ และเป็นตัวสะท้อนจะดีกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์