บิ๊กตู่เปรย ไม่ช่วยกันแก้ปัญหา ไม่รู้จะเลือกตั้งได้หรือไม่

บิ๊กตู่เปรย ไม่ช่วยกันแก้ปัญหา ไม่รู้จะเลือกตั้งได้หรือไม่

"บิ๊กตู่"เปรย ถ้าไม่ช่วยกันแก้ปัญหา ก็ไม่รู้จะเลือกตั้งได้หรือไม่ แนะ ขรก. วางตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ย้ำ ม.44 จำเป็น


1 เม.ย. 58 เวลา 10.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานและให้โอวาท ในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี2557 เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2558

โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งถึงรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า 

ตนพูดจากใจจากประสบการณ์ โดยตั้งใจจะสื่อสารถึงข้าราชการและประชาชนโดยตรง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในการบริหารและปฏิรูปประเทศ พร้อมกับแนะนำให้ข้าราชการต้องปกป้องตัวเองจากการดำเนินนโยบายของฝ่ายการเมือง โดยให้ยึดในระเบียบและกฎหมาย หากสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาสั่งนั้นไม่ถูกต้อง ส่วนการก้าวหน้าในชีวิตราชการ ก็อย่าแบ่งฝ่ายเป็นกลุ่มก้อน หรือ ขอจากสิ่งศักดิ์สิทธ์เพื่อความก้าวหน้า แต่ควรใช้ความสามารถแทน นอกจากนี้ยังแนะนำให้ข้าราชการฟังประชาชนให้มากๆเพื่อนำไปปรับปรุงและแก้ไข เพราะความล้มเหลวของข้าราชการคนที่เสียหายคือประชาชนและประเทศชาติ

ขณะเดียวกันก็ยังกล่าวถึงการใช้มาตรา44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ด้วยว่า 

มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เพื่อบริหารประเทศ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ประเทศมีความขัดแย้งก็ต้องมีกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาปลดล็อก ยืนยันว่าตนคำนึงถึงหลักการสากล เพียงแต่ต้องหารูปแบบให้เหมาะสมกับสังคมไทย พร้อมย้ำว่าจะใช้อำนาจอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช้มาตรา44ไปสั่งการในสิ่งที่ไม่ดีเพราะอายตัวเอง ส่วนกฎอัยการศึกที่ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกนั้น ที่ผ่านมามีแค่การควบคุมตัวไว้7วันและไม่มีการซ้อมผู้ต้องหา ระหว่างดำเนินการมีหลักฐานและบันทึกภาพไว้ตลอด และทุกวันนี้คนที่กล่าวหาว่ามีการซ้อมผู้ต้องหาก็เงียบไปแล้ว

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปฏิรูปประเทศ และการเลือกตั้ง โดยระบุว่าถ้าไม่ใช้กฎหมายพิเศษมาแก้ไขปัญหาในอดีตที่ผ่านมาก็เลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งถ้าทุกคนไม่ช่วยกันวันนี้ทุกอย่างจะกลับไปเป็นแบบเดิมหมด

"การปฏิรูปประเทศใช้เวลาอย่างน้อย10ปีโดยรัฐบาลชุดนี้ใช้เวลาปีกว่า ๆ เพื่อวางกรอบการปฏิรูปไว้ให้ รัฐบาลต่อไปมาดำเนินการ ผมวางไว้ให้ ถ้าเลือกตั้งได้ก็ทำต่อไป เลือกให้ดีแล้วกัน แค่รัฐธรรมนูญยังเถียงกันไม่เลิก แล้วมันจะเลือกตั้งได้ไหมผมก็ไม่รู้ ผมต้องบังคับเลือกตั้งอีกหรือเปล่า เลือกตั้งแล้วมันจะเดินขบวนกันอีกไหม ถ้าพรรคนี้มาอีกพรรคนั้นจะยอมไหม ผมรู้ว่าทุกคนเป็นแบบนี้หมด คิดแบบนี้ทุกอย่าง รอเมื่อไหร่เลิกกฎอัยการศึก เลิกกฎหมายพิเศษ ก็ออกกันมาหมด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์