บิ๊กตู่ไม่ปลื้มคำว่าประชาพิจารณ์หวั่นเพิ่มขัดแย้ง

บิ๊กตู่ไม่ปลื้มคำว่าประชาพิจารณ์หวั่นเพิ่มขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือกับกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงความเป็นไปได้ในการปรับรูปแบบการจัดเวทีประชาพิจารณ์ รับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมในร่างรัฐธรรมนูญ ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

โดย ครม.ต้องการให้เปลี่ยนจากชื่อ เช่น ประชาพิจารณ์ เป็นการขอรับฟังความคิดเห็นของประชาชนว่า ประชาชนมีความต้องการหรือไม่ต้องการอะไรบ้างในร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการใช้คำว่าประชาพิจารณ์ จะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนทั่วไป ในประเด็นต่างๆ ของร่างรัฐธรรมนูญ โดย ครม.มองว่า ส่วนนี้อาจทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้ง มีมุมมอง ทัศนคติที่ไม่ดีต่อร่างรัฐธรรมนูญโดยที่รัฐบาลและ คสช. ยังไม่ได้พิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ จึงมอบหมายให้นายวิษณุ ได้หารือกับ กมธ.เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยน 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาก ทั้งๆ ที่ร่างแรกของรัฐธรรมนูญควรผ่านความเห็นชอบจาก ครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเห็นว่า การทำประชาพิจารณ์รายประเด็น ของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อาจจะเป็นการก่อตัวสร้างความขัดแย้ง จึงเห็นว่าควรปรับรูปแบบเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็น พร้อมมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปหารือกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แล้วนำกลับมารายงานให้ที่ประชุมรับทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ต้องเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างออกมาพูด เพราะที่ผ่านมาการสร้างการรับรู้รับทราบกลับเป็นการสร้างความเข้าใจผิด อย่างประเทศออสเตรเลียก็ไม่เข้าใจแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์