รสนาไม่หนุน คสช. ใช้ม.44-นายกคนนอกหากวิกฤต

รสนาไม่หนุน คสช. ใช้ม.44-นายกคนนอกหากวิกฤต

สปช. "รสนา" เผย มาตรา 44 เป็นเรื่องยากสังคมยอมรับ ชี้ รัฐบาล - คสช. ต้องแก้ปัญหาปากท้องประชาชนก่อน พร้อมระบุกรณี นายกรัฐมนตรีคนนอก ควรมาจากช่วงวิกฤต

นาง สาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ  (สปช.)

 เปิดเผยถึงกรณีประเด็นการนำ ม.44 มาใช้ว่า การที่มีกฎอัยการศึก หรือ อำนาจ ม.44 ใช้ต้องคำนึงถึงหลักและเหตุผล ซึ่งในขณะที่มีอัยการศึกก็เพื่อป้องกันการสร้างความวุ่นวายจากกลุ่มการเมือง ต่าง ๆ แต่ทั้งนี้อาจเป็นการจำกัดสิทธิประชาชนส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง จึงมองว่าการที่จะสามารถใช้อำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดนั้น สังคมจะต้องยอมรับ ซึ่งหากรัฐบาล หรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่สามารถแก้ปัญหาด้านปากท้อง หรือ คอร์รัปชั่น อาจนำไปสู่ปัญหาได้ 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่มานายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก ควรมาจากช่วงวิกฤต


 แต่ต้องมีการพิจารณาและระบุให้ชัดเจนว่าสิ่งใดที่จะเป็นวิกฤต หรือผู้ใดจะตัดสินได้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวถึงขั้นวิกฤตได้ ส่วนกรณีที่มา ส.ว. นั้น ไม่เห็นด้วยที่มีการกีดกันบุคคล หรือ การให้คณะบุคคลคัดเลือกคนจากภาคส่วนต่าง ๆ จึงมองว่าอาจเป็นการล็อกสเปกได้ ดังนั้นจึงเสนอว่าอาจจะต้องมีการนำระบบเก่ามาใช้คือเลือกตั้งครึ่งหนึ่งและ สรรหาครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม น.ส.รสนา ยังกล่าวอีกว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่จะยุบรวมสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และองค์กรสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมองว่าจะเกิดผลเสียมากกว่า

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์