ไก่อูวอนสื่อเสนอข้อมูลให้ครบ เผยปัญหาค้ามนุษย์เกิดสมัยปู

ไก่อูวอนสื่อเสนอข้อมูลให้ครบ เผยปัญหาค้ามนุษย์เกิดสมัยปู


29 มี.ค. 58 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า การเสนอข้อมูลของสื่อมวลชนบางแขนง ต่อกรณี แรงงานประมงไทย และการที่ประเทศไทยติดอยู่ในกลุ่ม 3 ของ IUU เป็นข้อมูลที่เป็นความจริงเพียงครึ่งเดียวเพราะไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ครบถ้วน
 
ทั้งนี้ การที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  เผยแพร่รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ. 2557 เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.พ.ศ. 2557 แล้วจัดอันดับให้ไทยอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มที่ 3 นั้น ข้อมูลที่นำมาใช้ในรายงานคือการพิจารณาจากการแก้ปัญหาของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 31 มี.ค. พ.ศ. 2557 ซึ่งอยู่ในช่วงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเห็นว่า ประเทศไทยไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องนี้เพียงพอที่จะได้รับการจัดลำดับอยู่ในกลุ่มที่ 2 จึงลดลำดับลงมาจัดอยู่ในกลุ่มที่ 3
 
"สิ่งที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ กำลังทำทุกวิถีทางในขณะนี้ ก็เพื่อแก้ไขปัญหาที่หมักหมม และไร้การดูแลจากรัฐบาลที่ผ่านมา  เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการประเมินดีขึ้น เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมส และ แรงงานที่อยู่ในภาคประมงทั้งระบบ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า หากสื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ เกาะติดปัญหานี้อย่างเหมาะสม ทันเวลาจริง ตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน คงไม่เกิดเหตุการณ์ในวันนี้ขึ้น ดังนั้นเมื่อรัฐบาลและทุกหน่วยงานในปัจจุบัน พยายามเดินหน้าแก้ปัญหา จึงควรนำเสนอข้อมูลอย่างครบถ้วน โดยเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก
 
อย่างไรก็ตามความคืบหน้า การช่วยเหลือแรงงานประมงไทยที่ถูกจับในประเทศอินโดนีเซีย นั้น นอกเหนือจากแรงงานประมงจำนวน 21 คนที่ช่วยเหลือกลับมาเมื่อวันที่ 27 มี.ค.แล้ว มีรายงานเพิ่มเติมว่า จะมีแรงงานอีก 6 คน ที่ทางการไทยได้ประสานความร่วมมือกับทางการอินโดนีเซีย เพื่อส่งตัวกลับมาอีกชุดคาดว่าจะเดินทางถึงเมืองไทย ในวันที่ 1 เม.ย นี้ ยืนยันว่าการช่วยเหลือแรงงานประมงไทย ในสมัยรัฐบาลปัจจุบัน มีอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่ามากกว่าการดำเนินการในหลายรัฐบาลที่ผ่านมา และจะดำเนินการต่อไป 
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชา และต้องการแก้ปัญหา อย่างยั่งยืน ไม่ใช่ช่วยเหลือเป็นคราวๆไปเช่นนี้  โดยได้มอบนโยบาย ให้ไปตรวจสอบทำบัญชี เรือประมงและเจ้าของเรือ ที่มีพฤติกรรมกระทำผิดในอดีต เช่น ใช้แรงงานไม่ถูกต้อง จับปลาโดยไม่มีใบอนุญาตทำการประมง  เพื่อ แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  รวมทั้งสกัดผู้ประกอบการที่ไม่มีความรับผิดชอบออกไป เพื่อรักษาธุรกิจอุตสาหกรรมมประมงของประเทศในระยะยาว รวมไปถึงนโยบายการสถาปนาความร่วมมือระหว่างประเทศ ในน่านน้ำที่มีการทำประมง เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างแน่บแน่นและถาวรต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์