21แรงงานประมงในอินโดกลับถึงไทย-กต.ลุยช่วยที่เหลือ

21แรงงานประมงในอินโดกลับถึงไทย-กต.ลุยช่วยที่เหลือ


พม. เผย ลูกเรือประมงไทย จำนวน 21 คน จากเกาะอัมบนถูกส่งตัวกลับประเทศไทยแล้ว ขณะ กต.เร่งประสานช่วยแรงงานทีเ่หลือ

นายอนุสันต์ เทียนทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และโฆษกกระทรวง พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ รอรับลูกเรือประมงไทย จำนวน 21 ราย ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งตัวลูกเรือกลับจากเกาะอัมบน ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทั้งหมดเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และรอเข้าสู่กระบวนการคัดแยกการเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์  ซึ่ง พม.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทีมสหวิชาชีพเพื่อร่วมรับตัวลูกเรือประมงไทยดังกล่าว อาทิ  นักสังคมสงเคราะห์จากกองต่อต้านการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดปทุมธานี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ทั้งนี้ยังได้วางแผนเตรียมการให้ความช่วยเหลือ โดยจะดำเนินการคัดแยกเหยื่อผู้เสียหาย พร้อมทั้งส่งตัวเข้ารับการคุ้มครองชั่วคราว ที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จังหวัดปทุมธานี เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกเรือประมงไทยทั้งหมดที่ได้รับการช่วยเหลือส่งกลับประเทศไทย และติดตามให้การช่วยเหลือในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องและดูแลเกี่ยวกับสิทธิและประโยชน์ให้กับผู้เสียหายก่อนส่งตัวกลับภูมิลำเนา ขณะเดียวกันได้ จัดชุดเฉพาะกิจ เดินทางไปสำรวจและประสานการช่วยเหลือลูกเรือประมงตกค้างบนเกาะอัมบนด้วย 

ด้าน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางการไทยได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาอินโดนีเซีย เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทย โดยในวันที่ 1 เมษายนนี้ จะมีแรงงานไทยที่ได้รับการช่วยเหลือกลับมาเพิ่มอีก 6 คน ส่วนแรงงานที่อยู่ในเกาะเบจิน่า จำนวน 5 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์สัญชาติจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถช่วยเหลือกลับประเทศไทยได้

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือและส่งลูกเรือประมงไทย และสมัครใจที่จะกลับประเทศไทยแล้วรวม 169 คน และขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขของแรงงานตกค้างอยู่ในประเทศอินโดนีเซียที่แน่ชัด เพราะอยู่ระหว่างการพิสูจน์สัญชาติ เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่จะไม่เอกสารประจำตัว

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์