ไม่รับฟ้องสมคิดฟ้องหมิ่นธาริต กล่าวหาข่มขู่พยานคดีอัลรูไวลี

ไม่รับฟ้องสมคิดฟ้องหมิ่นธาริต กล่าวหาข่มขู่พยานคดีอัลรูไวลี

27 มี.ค. 58 ศาลอาญารัชดาภิเษก อ่านคำสั่งคดีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ

เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  พบพวกซึ่งเป็นสื่อมวลชน ประกอบด้วยบริษัท มติชน จำกัด มหาชน และบริษัท ข่าวสด จำกัด รวท 3 คน ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2556 นายธาริต ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กล่าวหาว่า พล.ต.ท.สมคิด มีพฤติการณ์ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและข่มขู่คุกคาม พยานในคดีที่นายสมคิด ตกเป็นจำเลยร่วมกับพวกอุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายธาริต ทำไปตามอำนาจหน้าที่ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ

แม้ศาลจะไม่ได้พิจารณาตามคำร้องของ นายธาริต กรณีขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว พล.ต.ท.สมคิด แต่ศาลมีเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว แสดงให้เห็นว่าศาลเชื่อในคำร้องของ นายธาริต ที่ระบุว่า พล.ต.ท.สมคิด มีพฤติการณ์ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดี จึงไม่ใช่การใส่ความต่อบุคคลที่สามให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษา เช่นเดียวกับสื่อมวลที่นำข้อความไปนำเสนอ คดีไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง ในชั้นไต่ส่วนมูลฟ้อง
 
ด้าน พล.ต.ท.สมคิด กล่าวภายหลังว่าจะยื่นอุทธรณ์เพื่อปกป้องสิทธิ ส่วนคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบียที่ตนเองตนเป็นจำเลย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์