ฎีกาสั่งคุก! “เก่ง การุณ” 1 ปี หมิ่นฯ ส.ส.ปชป.

ฎีกาสั่งคุก! “เก่ง การุณ” 1 ปี หมิ่นฯ ส.ส.ปชป.

ศาลฎีกาพิพากษากลับ ให้จำคุกนายการุณ โหสกุล 1 ปี ปรับ 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี หลังสัมภาษณ์ให้ร้ายนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อปี 2551

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 เมษายนปี 2551 นายการุณให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีวิทยุ คลื่นเอฟเอ็ม ความถี่ 90.5 เมกกะเฮิร์ท และรายการสยามเช้านี้ ทางช่อง 5 ภายหลังมีเหตุทะเลาะวิวาทกับนายสมเกียรติที่รัฐสภา ในทำนองว่า นายสมเกียรติเป็นกลุ่มล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมาจากการทำปฏิวัติ ส่งผลให้นายสมเกียรติเสื่อมเสียชื่อเสียง

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายการุณ 1 ปี ปรับ 40,000 บาท และให้รอลงอาญา 2 ปี แต่ในชั้นศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องคดีดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (26 มี.ค.) ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของนายการุณมีเจตนาบิดเบือนให้ร้ายนายสมเกียรติ ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับให้จำคุกนายการุณ 1 ปี ปรับ 40,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปีตามศาลชั้นต้น และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 3 ฉบับเป็นเวลา 3 วัน

ด้านนายการุณระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทบกระทั่งกันเป็นปกติ ซึ่งหลังจากศาลพิพากษาคดีนี้จบลง ในคดีอื่นๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ฟ้องกันไปมาก็ได้ถอนฟ้องกันทั้งหมดแล้ว


ฎีกาสั่งคุก! “เก่ง การุณ” 1 ปี หมิ่นฯ ส.ส.ปชป.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์