พันธ์ศักดิ์ (พ่อเฌอ) ถูกรวบไปโรงพักกลางดึก โดนเพิ่ม 3 ข้อหา

พันธ์ศักดิ์ (พ่อเฌอ) ถูกรวบไปโรงพักกลางดึก โดนเพิ่ม 3 ข้อหา

"พันธ์ศักดิ์" (พ่อเฌอ) ถูกรวบไปโรงพักกลางดึก โดนเพิ่ม 3 ข้อหา ขัดประกาศคสช.-พ.ร.บ.คอมฯ-ม.116

ประชาไท รายงานว่า นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ซึ่งเช้าวันพฤหัสบดีนี้เตรียมเดินจากบ้านที่บางบัวทองมาขึ้นศาลทหาร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวกลางดึก ขณะจอดรถเตรียมเข้าบ้าน ก่อนส่งตัวไปที่ สน.ชนะสงคราม ล่าสุด ถูกส่งฝากขังศาลทหารเช้านี้-ค้านประกันตัว

26 มี.ค. 2558 เพจพลเมืองโต้กลับ แจ้งทางเฟซบุ๊กว่า นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ "พ่อน้องเฌอ" หนึ่งในผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. เตรียมเดินเท้าจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในเช้าวันที่ 26 มี.ค. ไปยังศาลทหาร กรุงเทพฯ ในวันที่ 27 มี.ค. เพื่อเข้าให้การเพิ่มเติม

ล่าสุด เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 26 มี.ค. เพจพลเมืองโต้กลับรายงานว่า นายพันธ์ศักดิ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจอดรถในวัดข้างบ้านเพื่อเตรียมเข้าบ้าน

ทั้งนี้ เพจดังกล่าว ระบุว่า พ.ต.ท.ทวีวงศ์ ดิษฐแย้ม สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 4 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจนครบาล

เป็นผู้แสดงตัวเพื่อขอควบคุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ จากหน้าบ้านพักที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มาที่ สน.ชนะสงคราม โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแสดงหมายจับศาลทหารเมื่อวันที่ 17 มี.ค. โดยเป็นหมายจับที่เกิดขึ้นจากกรณีนายพันธ์ศักดิ์จัดการเดินเท้า "พลเมืองรุกเดิน" จากบ้านที่ อ.บางบัวทอง มาที่ศาลทหาร เหตุเกิดเมื่อ 15 มี.ค.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายพันธ์ศักดิ์ ได้เดินทางจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง เพื่อมาขึ้นศาลทหาร

 ภายใต้ชื่อแคมเปญ "พลเมืองรุกเดิน" เช่นกัน ก่อนถูกตำรวจ สภ.บางบัวทอง ควบคุมตัวมาส่งที่ สน.ปทุมวัน อย่างไรก็ตาม นายพันธ์ศักดิ์ ยังคงดำเนินกิจกรรมการเดินต่อไปในวันรุ่งขึ้นโดยเริ่มที่หน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ บริเวณจุดเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ มาถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สน.ปทุมวัน ในวันต่อๆ มา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 01.10 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน 1 ใน 4 ผู้ต้องหา ฝืนประกาศ คสช. กิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. จะเดินทางมาสอบสวนนายพันธ์ศักดิ์ด้วยตัวเอง ที่ สน.ชนะสงคราม

ต่อมา ในเวลา 01.14 น. เพจพลเมืองโต้กลับ โพสต์รูปนายพันธ์ศักดิ์เดินทางมาถึง สน.ชนะสงคราม และเข้ารอในห้องสอบสวน

จากนั้น ในเวลา 01.30 น. นายอานนท์ ในฐานะทนายความของนายพันธ์ศักดิ์ เปิดเผยในเฟซบุ๊กว่าถูก พล.ต.ท.ศรีวราห์ เชิญให้ออกจากห้องสอบสวน ทั้งนี้ จากข้อมูลในเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เป็นการเชิญนายอานนท์ออกจากห้องสอบสวน และปฏิเสธไม่ให้ทนายความอยู่ระหว่างทำบันทึกการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าอยู่ระหว่างทำบันทึกการจับกุม นายพันธ์ศักดิ์ยังไม่ใช่ผู้ถูกจับ ทนายความจึงยังไม่มีสิทธิดังกล่าว หากยืนยันจะอยู่ในห้องอาจถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน 

อย่างไรก็ตามในเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า ตามมาตรา 7/1 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้รับรองสิทธิในการพบทนายความของผู้ถูกจับไว้ และต่อมาในเวลา 02.20 น. นายอานนท์จึงสามารถเข้าไปในห้องสอบสวนได้

โดยในเวลา 02.30 น. นายอานนท์ ในฐานะทนายความ ระบุว่านายพันธ์ศักดิ์ ถูกตั้งข้อหาอีก 3 ข้อหาได้แก่ หนึ่ง ขัดประกาศ คสช. ฉบับที่ 7 สอง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ สาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือความผิดฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

ทั้งนี้ นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผิดเผยผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน ใช้เวลาสอบสวน นายพันธ์ศักดิ์ ตลอดทั้งคืน จนถึงเช้าเวลา 6.35น. จึงสิ้นสุดการสอบสวน

โดยในเวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จะนำนายพันธ์ศักดิ์ไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ และคัดค้านการประกันตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์