บิ๊กป้อมเผยโผทหารกลางปีใกล้คลอด

บิ๊กป้อมเผยโผทหารกลางปีใกล้คลอด

"บิ๊กป้อม"ยันโผนายพลกลางปี 58 เรียบร้อย ใกล้คลอด ย้ำยึดอาวุโส-เหมาะสม ลือหึ่ง ทร.แหวกประเพณี ปรับย้าย 5 เสือ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่อาคารรับรอง เกษะโกมล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม

กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศบัญชีรายชื่อนายทหารระดับชั้นนายพลช่วงกลางปี 2558 ว่า ใกล้จะประกาศแล้วในเร็ว ๆ นี้ ทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่มีกระแสข่าวความขัดแย้งในกองทัพเรือ จนมีการปรับเปลี่ยนระดับ 5 เสือของกองทัพเรือช่วงกลางปีนั้น ตนจำรายชื่อทั้งหมดไม่ได้ เพราะมีหลายรายชื่อ แต่จำนวนไม่มากนัก เนื่องจากเป็นการปรับย้ายช่วงกลางปี โดยหลักการพิจารณาเป็นไปตามความเหมาะสม ความอาวุโส และความรู้ความสามารถ ตนในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่ได้ไปก้าวก่าย และปล่อยเป็นเรื่องของ ผบ.เหล่าทัพ ที่จะประชุมกันเอง เมื่อได้รายชื่อทั้งหมดจึงนำมาสู่การพิจารณาในภาพรวมของคณะกรรมการปรับย้าย นายทหารระดับชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม 7 คน

"ผมไม่สามารถบอกได้ว่ามี การปรับย้ายหรือไม่ จะบอกได้ก็ต่อเมื่อมีการประกาศก่อน แต่ทุกอย่างทำตามขั้นตอนและเป็นเรื่องของผบ.เหล่าทัพ ผมไม่กล้าบอก เพราะกลัวผิด ส่วนของกองทัพบก ผมก็จำไม่ได้ ต้องไปถามผบ.ทบ." พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพเรือจะจัดหาเรือดำเข้าประจำการว่า เราต้องมีเรือดำน้ำ

เพราะมีความจำเป็น อีกทั้งประเทศเพื่อน เช่น ประเทศเวียดนามก็มีหมดแล้ว ซึ่งกองทัพเรือจะใช้งบประมาณในส่วนของตนเองในการจัดซื้อ โดยเป็นการผูกพันงบประมาณ 4-5 ปี ทั้งนี้ตนไม่สามารถตอบได้ว่าเรือดำน้ำของประเทศใดเหมาะสมกับไทย เพราะตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของกองทัพเรือที่จะตั้งคณะกรรมการพิจารณา แม้กระทั่ง ผบ.ทร.ก็ตกลงใจเองไม่ได้ เนื่องจากต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ เพราะหากผบ.ทร.ตัดสินใจผิดพลาดก็จะย้อนกลับมาหาผบ.ทร.เอง แม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้วก็จะถูกตรวจสอบ เพราะฉะนั้นทุกอย่างจึงต้องทำตามขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใสที่สุด เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ที่จะได้รับการอนุมัติในรัฐบาลชุดนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นได้ แต่ไม่สามารถเจาะจงได้ว่าจะใช้งบประมาณของปีใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในเดือน เม.ย.2558

ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้ว ทั้งนี้บัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปีส่วนใหญ่ เป็นการปรับย้ายให้กับนายทหารที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือน ก.ย.นี้ ให้มีตำแหน่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของกองทัพบก ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะในตำแหน่ง 5 เสือกองทัพบก แต่สุดท้ายพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้หารือกับพล.อ.ประวิตร แล้ว โดยเห็นพ้องต้องกันว่าจะยังไม่มีการขยับตำแหน่ง 5 เสือกองทัพบกในการปรับย้ายกลางเดือน เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในส่วนของกองทัพเรือค่อนข้างที่จะฮือฮา

กับการตัดสินใจปรับเปลี่ยน ตำแหน่ง 5 เสือกองทัพเรือของ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) โดยจะมีการปรับ พล.ร.อ.ธนะรัชต์ อุบล เสนาธิการทหารเรือ ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 13 ของ พล.ร.อ.ไกรสร และขยับให้ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้ช่วยผบ.ทร.มาเป็นเสนาธิการทหารเรือ แทน และมีการขยับให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งเป็นน้องชาย พล.ร.อ.อมรเทพ ณ บางช้าง อดีตรอง ผบ.สส. มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. ซึ่งการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งดังกล่าว พล.ร.อ.ไกรสรต้องการที่จะให้มีการขยับในตำแหน่ง 5 เสือกองทัพเรือ เพื่อรองรับการปรับย้ายนายทหารปลายเดือน ก.ย.นี้ เนื่องจากในส่วนของกองทัพเรือ จะมีการเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง 5 เสือกองทัพเรื อคือตำแหน่ง ผบ.ทร. รองผบ.ทร. และประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์