พุทธะอิสระเปรียบตนเป็นพญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ

พุทธะอิสระเปรียบตนเป็นพญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ

"พุทธะอิสระ"เปรียบตนเป็น"พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ"ท้า มาดูว่าใครชั่วกว่ากัน!

มาดูกันว่าใครชั่วมากกว่ากัน
๒๓ มีนาคม ๒๕๕๘

เห็นพวกพ้องพี่พ้องธรรมกาย มหาเถร เสื้อแดง ขาประจำ ต่างพากันดาหน้าออกมาถล่มถ่มถุยใส่ฉันกันไม่ยั้ง สู้อุตส่าห์ไปขุดเอาภาพกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นมุมลบ มุมเลว ซึ่งมีอยู่หลากหลาย ตามสไตล์สบายๆ ไร้มายาของฉัน

คนพวกนี้จึงนำมาเป็นประเด็นเปรียบเทียบในมุมมองของตน เพื่อชี้มูลความผิดของฉัน

ฉันเลยขออนุญาตใช้มุกของพวกนี้มาอธิบายความหมายในมุมมองของฉันบ้าง เพื่อเป็นประเด็นทางความคิด ตัวอย่างเช่น

- ภาพธรรมกายเดินธุดงค์ โรยกลีบดอกดาวเรืองตามข้างถนน
เอามาเปรียบเทียบกับภาพ

- พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ พามวลชนไปปิดถนน หรืออกเดินตามถนน แล้วมีกรวยกันขวางทางรถ

อธิบายความให้เห็นอีกซักมุมหนึ่ง เผื่อจะเบื่อหญ้า แล้วหันมาหาข้าวกินแทนบ้าง

เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมกายใช้เงินจ้างพระให้มาเดิน จ้างคนมาโรยดอกดาวเรือง จ้างออแกนไนเซอร์มาจัดงานอีเว้นท์ ใช้เส้นทางการเมืองและวงการราชการ ใช้พื้นผิวการจราจร เกณฑ์ครูและนักเรียนออกมานั่งตากแดด รอโรยกลีบดอกดาวเรือง แล้วตะโกนร้อง สาธุๆ เพื่อสร้างภาพ เรียกศรัทธาให้ชาวบ้านมาบริจาค

ลูกหลานพญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะออกมาเดินด้วยจิตใจรักชาติศาสน์ กษัตริย์ เสียสละ มิได้หวังสิ่งใดๆ ตอบแทน มิได้ต้องการเรี่ยรายหรือสร้างภาพ

ธรรมกายจ้างพระออกมาเดินเพราะต้องการชื่อเสียงลาภสักการะ
ชาวเวทีแจ้งวัฒนะออกมาเดินเพราะต้องการปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักยิ่ง

ธรรมกายอ้างการเดินธุดงค์ซึ่งเป็นวิถีแห่งอริยมรรค เป็นวัตรปฏิบัติของผู้ปรารถนาที่จะหลุดพ้นจากเครื่องร้อยรัดและต้องการลุถึงพระอริยเจ้า มาใช้เป็นเครื่องมือหากินและประกาศความยิ่งใหญ่อลังการของลัทธิตน

พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ นำมวลชนออกเดินแจกแผ่นสอบถาม เพื่อขอความเห็นล่ารายชื่อสนับสนุนสภาศีลธรรมคุณธรรมแห่งชาติ จนกลายมาเป็นร่างกฎหมาย สมัชชาคุณธรรม ศีลธรรมแห่งชาติในปัจจุบัน

ธรรมกายใช้บุญหลอกล่อมอมเมาชาวบ้าน ให้บริจาคอย่างไม่ลืมหูลืมตา และสอนให้หลงงมงาย ไม่รู้จักใช้สมอง จนผู้คนตกเป็นเหยื่อ หมดเนื้อหมดตัว แต่ธรรมกายได้ประโยชน์ใส่ตน โดยไม่สนใจว่าจะมีใครเดือดร้อน ด้วยเพราะหลงเชื่อในวลีเด็ดที่ว่า “ปิดบัญชีโลก เปิดบัญชีบุญ” แล้วบรรดาสาวกผู้งมงายก็ยอมจำนน ขายบ้าน ขายที่ ขายทรัพย์ สมบัติที่มีก็นำมาประเคนให้แก่เจ้าลัทธิ มิใยที่ครอบครัวจะทุกข์ยากลำบาก แต่ธรรมกายหาได้เดือดร้อนด้วยไม่ ทั้งยังสนุกกับการนั่งนับเงินของชาวบ้านอย่างมีความสุข

พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะพูดชักชวนให้ผู้คนออกมาเสียสละเลือดเนื้อเพื่อชีวิตเพื่อพิทักษ์รักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และผลักดันให้เกิดการปฏิรูปในทุกมิติ

ธรรมกายทุ่มโฆษณาเชิญชวนให้ชาวบ้านเชื่อว่าการบริจาคทำบุญแก่ตนเท่านั้นจึงจะได้มาซึ่งมนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ

แต่พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ มีคำสอนแก่มวลชนคนรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ว่าให้รู้จักหยิบแล้ววาง วางแล้วว่าง ดับแล้วเย็น กูไม่มีอะไร ไม่ได้อะไร ไม่เหลืออะไร กูต้องตายแน่ๆ ฉะนั้นก่อนกูตาย ต้องรู้จักให้ประโยชน์แก่ตนและให้ประโยชน์ผู้อื่น ด้วยความไม่ประมาท จริงใจ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

ธรรมกายไม่ว่าทำกิจกรรมใดๆ ล้วนแต่ได้รับแรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์ งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล มหาเถรสมาคม และหน่วยงานของรัฐ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

พุทธะอิสระ พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดๆ ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพาอาศัยลำแข้งสติปัญญาของตนเองและความศรัทธาจากประชาชน ผู้ที่เขารู้เห็นว่ากิจกรรมนั้น เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะจริงๆ จึงจะบริจาค โดยพุทธะอิสระไม่เคยร้องขอ

ธรรมกายออกเดินธุดงค์ได้ตังค์ ได้หน้า ได้สร้างชื่อ แม้กรรมการมหาเถรยังออกเดินนำ
พญาราชสีห์ แห่งเวทีแจ้งวัฒนะต้องกู้หนี้ยืมเงินลูกศิษย์และแม่มาเป็นทุนในการเดิน ต่อสู้เพื่อชาติและสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งซ้ำยังมีของแถมคือคดีกบฏและขัด ขวางการเลือกตั้ง

ธรรมกายมีคณะทำงาน คอยทำหน้าที่ ชวนคนทำบุญ ทวงบุญ ตั้งกองทุนเพื่อให้คนมากู้ แล้วเสียดอกเบี้ยให้แก่ธรรมกาย เพื่อนำเงินมาบริจาคให้แก่เจ้าสำนัก โดยหลอกว่า จะได้บุญเพิ่มพูนทวีคูณ ร่ำรวย ร่ำรวย เป็นร้อยเท่าพันเท่า

พุทธะอิสระไม่เคยสอนหรือหลอกล่อให้ใครเชื่อว่าบุญนั้นต้องได้มาจากการบริจาคแต่มีวิธีทำให้เกิดบุญอยู่มากมายถึง ๑๐ วิธี ที่องค์พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสั่งสอนเอาไว้ คือ

๑. ทานการให้ เพราะต้องการทำลายความละโมบ เห็นแก่ตัว คับแคบ เอาเปรียบ ในตน
๒. รักษาศีล เพื่อทำให้กาย วาจา ใจ เรียบร้อย อยู่ร่วมกับสังคมได้
๓. ภาวนา คือการทำทุกวิธีเพื่อให้เกิดสติ สมาธิ ปัญญา
๔. อ่อนน้อมถ่อมตน มีคารวธรรมอยู่ในจิตใจ
๕. ทำหน้าที่ของตนให้ถูกต้องสมบูรณ์
๖. เห็นคนอื่นทำดีได้ดี ต้องรู้จักยินดี
๗. รู้จักแบ่งปันแม้สิ่งทีได้มายาก เช่นการอุทิศส่วนบุญของตนให้แก่ผู้อื่น สัตว์อื่น
๘. รับฟังธรรมจากผู้รู้ ผู้มีคุณธรรม มีปัญญา มีความซื่อตรง
๙. เมื่อฟังสิ่งที่ดีมีมงคลมาแล้ว ควรแสดงสิ่งดีมีมงคลต่อๆ ไป
๑๐. ทำความเห็นของตนให้ถูกต้องสอดคล้องกับทำนองคลองธรรม

ใครจะปฏิเสธว่าสำนักธรรมกายเป็นฐานเสียงหัวคะแนนให้แก่พรรคการเมืองพรรคไหนคนไทยรู้ไหมเอ่ย
แต่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ ไม่เคยเป็นขี้ข้าของนักการเมืองและพรรคการเมืองใด แม้จะพูดเรื่องการเมือง ก็พูดเพื่อให้ประชาชนเห็นพิษภัยของพวกนักการเมืองที่ทุจริตโกงกิน มีพฤติกรรมอันธพาล ขาดศีลธรรม ไม่ซื่อตรง มิใช่พูดเพื่อประจบสอพลอ เพื่อจะขอลาภ ยศ ตำแหน่ง

ธรรมกายเจ้าสำนักและมหาเถร ต่างล้วนได้รับประโยชน์จากนักการเมือง พรรคการเมือง แม้แต่เงินเดือนที่เพิ่มขึ้นของเจ้าคณะปกครองและกรรมการมหาเถร ล้วนได้มากจากการประจบสอพลอนายทักษิณ คนตระกูลชิน และพรรคเพื่อไทยทั้งนั้น ไม่เชื่อลองไปดูจากรายงานของกองเลขามหาเถร

พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ ชั่วชีวิตไม่เคยร้องขอเรียกร้องผลประโยชน์จากนักการเมือง พรรคการเมือง แม้จากหน่วยงานของรัฐ

ตัวอย่างสมัยที่เป็นเจ้าคณะปกครอง พุทธะอิสระไม่เคยรับเงินเดือนจากภาครัฐ ไม่ว่าจะรัฐบาลชุดไหน เคยเอามาให้อยู่ครั้งหนึ่ง ๕๐๐ บาท ยังบอกให้บริจาคตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนนักเรียนอนาถา

ธรรมกายอาศัยหลักธรรมวินัย เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ และลาภสักการะให้แก่ตัวเอง
พุทธะอิสระ ชั่วชีวิตของความเป็นนักบวช ไม่เคยมีเงินหรือทรัพย์สินและไม่คิดจะมียศ อำนาจ หรือมีตำแหน่ง เพราะไม่ชอบที่จะมีปลอกคอให้ใครมาจูง

เจ้าสำนักธรรมกายและบริวารล้วนแต่ร่ำรวย มีเงิน ใช้ชีวิตหรูหรา มีของแบรนด์เนมใช้ดังอาเสี่ย ผิวพรรณผุดผ่องด้วยการเข้าฟิตเนส เข้าสปา นวดตัว นวดหน้า ใช้ครีม ใช้ยาบำรุงราคาแพง ของพวกนี้ล้วนมีให้บริการภายในวัด จัดสร้างจัดซื้อมาจากเงินของชาวบ้านที่หลอกมา

พุทธะอิสระและภิกษุภายในวัด ออกกำลังกายด้วยการจับไม้กวาด กวาดลานวัด ปลูกต้นไม้ รดน้ำ คัดขยะ หมักปุ๋ย ปลูกป่า ก่อสร้าง ทำนา ปลูกผัก ทำยา เพื่อบริจาคให้แก่ผู้ยากไร้ และขายบางส่วนเพื่อนำเงินมาช่วยสังคมและวัดเป็นค่าใช้จ่าย

พระสังฆราชโจทก์ธัมมชโยเป็นปาราชิก ด้วยข้อกล่าวหาว่าอวดอุตริมนุษยธรรมและยักยอกทรัพย์ แต่ธัมมชโยไม่กล้าไปพิสูจน์ในชั้นศาล เอาแต่หลบๆ แอบๆ แล้วใช้ให้องครักพิทักษ์ตนออกมาเห่าหอน ตามมาด้วยการลอบวางระเบิดสมเด็จวัดชนะและพระสังฆราช ผู้ที่คิดจะจัดการกับธรรมกายและนายธัมมชโย อีกทั้งธรรมกายและเจ้าสำนักไม่เคยได้ออกมาพิสูจน์ตนเองแก่สังคมเลย

แต่อลัชชีลิ่วล้อธรรมกายออกมากล่าวหาโจทก์พุทธะอิสระต้องปาราชิก เพราะไปตบทรัพย์จากโรงแรม พุทธะอิสระนำเรื่องขึ้นพิสูจน์ในชั้นศาลด้วยตนเอง เพราะเชื่อว่า
“เพชรแท้ไม่กลัวการเจียระไน
ทองแท้ไม่กลัวการเผาไฟ
เหล็กแท้ไม่กลัวการทุบตี
คนดีแท้ๆไม่กลัวการพิสูจน์ทราบ”

ธรรมกาย โดยนายไชยบูลย์ วิสุทธิผล ยักยอกทรัพย์ แล้วนำมาเป็นชื่อของตนเอง เป็นสมบัติส่วนตัว

พุทธะอิสระ พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ ถูกอลัชชีกล่าวหาว่าตบทรัพย์โรงแรม ทั้งที่ทรัพย์นั้นถูกบริจาคให้กับธนาคาร ธกส. เพื่อเป็นกองทุนช่วยเหลือชาวนา

ธรรมกายรับเงินของโจร พอมีเจ้าทุกข์โวยวายทวงถาม ก็ออกมาบอกว่า ถ้าอยากได้ให้ไปฟ้องเอา
พุทธะอิสระกลับรู้สึกละอายที่ได้เงินมาจากโรงแรมแบบมีข้อกังขา กลัวจะถูกกล่าวหาว่าตบทรัพย์ นำเรื่องขึ้นพิสูจน์ในชั้นศาลด้วยตนเอง

ธรรมกายโดยเจ้าคณะปกครองจนถึงมหาเถร หลอกลวงเบื้องสูงด้วยการเสนอชื่อคนผู้ต้องอาบัติปาราชิก เพื่อขอพระราชทานสมณศักดิ์

พุทธะอิสระพอมีคนโจทก์ว่า มีปัญหาเรื่องโกงอายุพรรษาเพื่อต้องการยศตำแหน่ง เมื่อเห็นว่าสังฆมณฑลมีข้อสงสัย เดือดร้อน จึงลาออกจากทุกตำแหน่ง แถมยังสึกเช้าบวชเย็น เพื่อลดอายุพรรษาตนเอง จะได้ลดปัญหาความเดือดเนื้อร้อนใจของผู้ที่จ้องจับผิด

ธรรมกายโดยนายไชยบูลย์สอนว่านิพพานเป็นอัตตาเจ้าสำนักถวายข้าวพระพุทธเจ้าได้คนเดียว คนอื่นถวายไม่ได้ เพราะเข้าไม่ถึงพระพุทธเจ้า

พุทธะอิสระสอนนิพพานเป็นสภาวธรรม สัตว์ทุกตนมีธรรมชาติแห่งการบรรลุธรรมได้เท่าเทียมกัน ขึ้นอยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็ว ปัญญามากปัญญาน้อย หากจะบูชาพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญการปฏิบัติบูชา ว่าเป็นการบูชาที่เลิศกว่าอามิสบูชา

ธัมมชโยอวดอ้างว่าไปคุยกับสตีฟ จ็อบส์ได้ในสวรรค์ แต่ไม่กล้าไปพบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ

พุทธะอิสระเข้าพบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ทุกเวลา เพราะไม่กลัวความจริง และพร้อมที่จะรับผิดชอบในสิ่งที่ตนทำตลอดเวลา

พุทธะอิสระต้องอาบัติปาจิตตีย์เพราะทำกับข้าวเลี้ยงผู้ประสบภัยเลี้ยงคนปลูกป่า ขายสินค้าราคาถูก เพื่อสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย

ธรรมกาย ธัมมชโย ต้องอาบัติปาราชิกเพราะยักยอกทรัพย์ของวัดมาเป็นของตน อวดอุตริมนุษยธรรม ร่วมมือกับอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ยักยอกเงินของสหกรณ์ ฟอกเงิน มหาเถรลงมติปกป้องภิกษุต้องอาบัติปาราชิก แล้วหลบซ่อนไม่ยอมพบเจ้าหน้าที่ ไม่ยอมพิสูจน์ความจริง เตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวเหมือนเด็กกลัวความผิด

พุทธะอิสระสั่งให้การ์ดเดินทางไปมอบตัวในคดีทำร้ายร่างกายโดยไม่ต้องรอหมายเรียก พอไปถึงโรงพัก เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเจ้าทุกข์ยังไม่มาแจ้งความเลย

ชั่วชีวิตของพุทธะอิสระพยายามปกป้องพระธรรมวินัย กำจัดพวกอลัชชีและสงฆ์ผู้ร่ำรวย ผู้ละเมิดพระธรรมวินัยมาตลอดชีวิต

มหาเถร เจ้าคณะปกครอง พยายามปกปิดปกป้องอลัชชีอยู่ตลอดเวลา ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

พุทธะอิสระพร้อมให้ตรวจสอบพิสูจน์ โดยอ้างว่าไม่เหมาะ ไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติ
พวกอลัชชีสงฆ์กลัวโดนตรวจสอบพิสูจน์

ธรรมกายใช้พระธรรมวินัยบังหน้าแล้วหลบๆ แอบๆ ลักลอบทำความชั่วจนถึงขั้นปาราชิก

พุทธะอิสระทำชั่วไม่ต้องกลัวจะเสียภาพ ขุดดินปลูกป่า รดน้ำต้นไม้ ทำกับข้าวเลี้ยงชาวบ้าน ไม่สำรวม พฤติกรรมเหล่านี้ ไม่เคยปิดบังหลบแอบ ทำให้เห็น แสดงให้ดู พูดให้ฟัง เพราะรู้ว่าสิ่งที่ตนทำผิดด้วยอาบัติปาจิตตีย์ แต่ที่ทำเพราะหัวใจอยากจะช่วยเหลืออนุเคราะห์ จึงไม่สนใจว่าตนจะมีความผิด ภาพลักษณ์จักเสียหายขนาดไหน

พุทธะอิสระยอมลาออกจากทุกตำแหน่ง ยอมสึกเพื่อลดอายุพรรษา และยอมตายเพื่อปกป้องพระธรรมวินัย พระพุทธศาสนา

แล้วมหาเถรล่ะ แก้ปัญหาที่ตนทำเอาไว้ได้แล้วหรือยัง แล้วมาเสแสร้งสร้างภาพว่าไม่ยึดติด ยอมถอย ยอมลาออก แล้วไอ้ตำแหน่งที่เหลือล่ะ มีนั่งทับเอาไว้ทำไม

ปัญหาที่มีอยู่ ในฐานะผู้ปกครองสูงสุด ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ได้ทำหน้าที่แล้วหรือยัง ปัญหาที่ร่วมกันทำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องคนปาราชิก เสนอชื่อคนปาราชิกของพระราชทานสมณศักดิ์ การทุจริตในวงการสงฆ์และมหาเถรสมาคม สำนักพุทธ การละเลยต่อหน้าที่ บกพร่องต่อหน้าที่ ปล่อยให้อลัชชีสงฆ์ร่ำรวยเกลื่อนกล่นมากมาย และปัญหาอื่นๆ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบแก้ไข

เจ้าคณะปกครองต้องอาบัติปาราชิก ไม่เว้นแม้แต่กรรมการมหาเถรสมาคมบางรูป ปัญหาเหล่านี้จะแก้ไขอย่างไร หรือคิดว่าลาออกแค่ ๓ ตำแหน่ง ก็พ้นความรับผิดชอบแล้ว

อย่ามาทำให้สังคมไขว้เขว หลงประเด็น มุกแบบนี้มันเป็นสันดานของพวกนักการเมือง ไม่ใช่สันดานนักบวชชาวศากยะ

พุทธะอิสระ

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เปิดภาพ นาทีรถตู้ รอรับ พุทธะอิสระ กลางดึก
  2. เฮลั่น! ศาลอนุญาตให้ประกันตัว พุทธะอิสระ แล้ว
  3. เจ็บหนักไปศาลไม่ได้! ต้องวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ฝากขังผัด2อดีตพระพุทธะอิสระ
  4. ‘สุวิทย์’ รับกายภาพ-แก้ปวดหลัง
  5. ‘รอง ผบ.ตร.’ ชี้ ‘จับสุวิทย์’ ตามยุทธวิธี เผย ‘การ์ดอันตราย อาวุธเพียบ’
  6. อาการกำเริบ!“พุทธะอิสระ”ปวดหลังต้องนั่งรถเข็น-แยกห้องขังหวั่นเผชิญหน้าจตุพร
  7. เปิดชีวิตในคุก ‘พุทธะอิสระ’ เจอ ‘จตุพร’ เผยคำพูดในวันที่สถานะเดียวกัน!
  8. รู้จัก หลวงปู่พุทธะอิสระ ก่อนถูกจับสึกเข้าเรือนจำ
  9. เปิดคลิปแฉพุทธะอิสระ จับตร.ปิดตา-ข่มขู่-สอบกลางม็อบแจ้งวัฒนะ ที่มา ‘อั้งยี่ซ่องโจร’
  10. เปิดคลิปนาที คุมตัว อดีตพระพุทธะอิสระ ส่งคุมขังคุกพิเศษกรุงเทพ
  11. ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘พุทธะอิสระ’ คดีอั้งยี่ซ่องโจร-ปลอมพระปรมาภิไธย
  12. กองปราบส่งคอมมานโด บุกรวบตัว!! “พุทธะอิสระ” คาวัดอ้อน้อย
  13. พุทธะอิสระป่วยหนักลูกศิษย์หามเข้าห้องไอซียู
  14. หลวงปู่พุทธะอิสระกล่อมตร.อยู่หมัด!
  15. เผยภาพ อดีตพุทธะอิสระ มาแปลกห่มเหลืองครึ่งท่อน ทำกิจกรรมที่ร้อยเอ็ด
  16. เสก โลโซ ไม่หยุด ซัดบิ๊กตู่ แรง! หลังออกมาขอโทษเรื่อง อดีตพระพุทธะอิสระ
  17. หมอเหรียญทอง ร่ายโพสต์ถึงนายกฯ ปมจับกุมอดีตพระพุทธะอิสระ

  18. >> ดูทั้งหมด :พุทธะอิสระ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์