ผู้ตรวจการฯแถลงผลงาน 15 ปี ชี้สตช.โดนร้องมากสุด5พันเรื่อง

ผู้ตรวจการฯแถลงผลงาน 15 ปี ชี้สตช.โดนร้องมากสุด5พันเรื่อง

23 มี.ค.58 พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ร่วมกับ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน และโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงข่าวการจัดงานสัมมนา 15 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน ในช่วงวันที่ 30 มี.ค - 3 เม.ย.นี้ โดยภายในงานจะมีผู้เข้าร่วมจากหลายหน่วยงานต่างๆ อาทิ ตัวแทนจากเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชน นักปกครอง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้งนี้ยังมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มาเป็นประธานในพิธีเปิดสัมมนาด้วย

พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าสัมมนาดังกล่าวจะสามารถทำให้ผู้ตรวจการแผ่นดินนานาชาติแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ในการทำงานต่อกันได้

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ผู้ตรวจการแผนดินได้เนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จทั้งสิ้น จำนวน 32,486 เรื่อง จากทั้งหมด 34,864 เรื่อง ส่วนภูมิภาคที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือภาคกลาง จำนวน18,089 เรื่อง โดยหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 5,818 เรื่อง

พล.อ.วิทวัส ยังกล่าวถึงกรณีการควบรวมระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดิน กับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอความชัดเจนของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่หากจะควบรวมจริงคงจะมีการประกาศให้การกำหนดบทเฉพาะกาลขึ้นมา และต้องดำเนินการปรับปรุงให้ 2 หน่วยงาน เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อรองรับตามอำนาจหน้าที่ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนจะมีปัญหาในการทำงานซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ตนเชื่อว่าการรวม 2 หน่วยงานย่อมมีปัญหาแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ก็สามารถจะแก้ปัญหาได้ แต่หากได้รับความร่วมมือจากข้าราชการ ตนเชื่อว่างานในอนาคตจะราบรื่นขึ้น

ทั้งนี้ งานในแต่ละหน่วยงานคงไม่ซ้ำซ้อนกันทั้งหมด งานของผู้ตรวจการฯตรวจสอบเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่และการละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ ส่วน กสม.ทำงานในเรื่องอนุสัญญทวิภาคีระหว่างประเทศ ที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของสหประชาชาติ ดังนั้น เมื่อมีการควบรวมคงไม่เกิดความซ้ำซ้อนและความเสียหาย

"สิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมองในเวลานี้มี 2 ประเด็น คือ ประสิทธิภาพว่าจะทำงานอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด และการพัฒนากฎหมายขอบเขตอำนาจหน้าที่ให้มากขึ้น ผู้ตรวจการจะต้องมีอำนาจรักษาผลประโยชน์อย่างแท้จริง แต่ทั้งนี้เมื่อมีการควบรวมกันแล้ว ก็ควรจะมีอำนาจบางอย่างเพื่อให้การทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นไปด้วยความ ราบรื่น" พล.อ.วิทวัส กล่าว

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์