ลุ้น..ศาลฎีกานักการเมืองรับคดี ปู โกงจำนำข้าววันนี้

ลุ้น..ศาลฎีกานักการเมืองรับคดี ปู โกงจำนำข้าววันนี้

"ศาลฎีกานักการเมือง" นัดฟังคำสั่ง รับพิจารณาคดี 'ปู' ปฏิบัติมิชอบโครงการรับจำนำข่าววันนี้ ด้านคณะทำงานอัยการยกทีมไปร่วมฟังศาลพิจารณา

นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยความคืบหน้า กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า องค์คณะผู้พิพากษาจะรับฟ้องคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว สร้างความเสียหายแก่รัฐ 6 แสนล้านบาทว่า ช่วงเช้าวันที่ 19 มี.ค. องค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คนจะร่วมประชุมกัน ก่อนจะมีความเห็นว่า ควรจะรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ รวมทั้งการพิจารณาหาผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน 1 คน ขึ้นรับผิดชอบสำนวน และหาก อสส. หรือ คณะทำงานอัยการไม่มารับฟังคำสั่ง ทางองค์คณะก็จะเขียนรายงานกระบวนพิจารณาไว้ในสำนวน แต่หากมีคณะทำงานอัยการ หรือ ผู้รับมอบอำนาจ หรือ มีทนายความมา ทางศาลฎีกาก็จะเปิดห้องพิจารณา เพื่ออ่านคำสั่งจะรับฟ้องหรือไม่ รวมถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และรายงานกระบวนพิจารณาให้คู่ความทราบโดยทั่วกัน

ขณะนี้ยังไม่มีทนาย ความฝ่ายจำเลยมายื่นคัดค้าน องค์คณะผู้พิพากษาคนใด ซึ่งสามารถยื่นคัดค้านได้จนถึงวันนัดพิจารณาคดีครั้งแรก

ส่วนคดีที่ อสส.ยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 21 ราย ฐานทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ "จีทูจี" นั้น นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา ยังไม่ได้นัดประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งหมด เพื่อเลือกองค์คณะจำนวน9คน ขึ้นพิจารณาสำนวนคดี อย่างไรก็ตาม กฎหมายกำหนดไว้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน

ด้าน นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน รองหัวหน้าคณะทำงานอัยการ

ที่รับผิดชอบคดีโครงการจำนำข้าวและโครงการระบายข้าว แบบจีทูจี กล่าวว่า ในวันนี้ (19มี.ค.) นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ฯ และคณะทำงานรวม 6 คน จะเดินทางไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งว่า จะรับฟ้องหรือไม่ ในคดี อสส. ยื่นฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย โดยคณะทำงานอัยการ หารือกันแล้วจะเดินทางไปยังศาลฎีกาฯ เวลา 09.30 น. เพื่อพร้อมฟังคำสั่งตามที่ศาลนัดไว้..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์