กมธ.ยกร่างฯทบทวนแล้ว194ม.-เจษฎ์หนุนทำประชามติ

กมธ.ยกร่างฯทบทวนแล้ว194ม.-เจษฎ์หนุนทำประชามติ

'เจษฎ์' เผย กมธ.ยกร่างฯพิจารณาไปแล้วกว่า 170 ม. ย้ำไม่แก้ไขหลักการ ส่วนตัวหนุนทำประชามติ ล่าสุด 'กระแส' ระบุ ทบทวนไปแล้ว 194 ม. เชื่อ ที่มานายกฯ เหมาะสมแล้ว ยันคนนอกมาได้ช่วงวิกฤตเท่านั้น

นาย เจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรรมาธิการได้พิจารณาไปแล้วกว่า 170 มาตรา

 โดยไม่มีการแก้ไขหลักการ ทั้งนี้ ได้พิจารณาทบทวนถึงที่มานายกรัฐมนตรี ยังเปิดกว้างให้สามารถเสนอ ส.ส. หรือไม่ได้เป็น ส.ส. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนประเด็นบัญชีรายชื่อเปิด มีความเชื่อมโยงกับการพิจารณาสัดส่วนเลือกตั้ง ซึ่งมีความยากต่อการซื้อเสียงของนายทุน อีกทั้งยังให้สิทธิ์พลเมืองมากขึ้นโดยจะคัดสรร ส.ส. ร่วมกับพรรคการเมือง ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะในฉบับปี 2550 ก็ผ่านการทำประชามติ ดังนั้น กลไกการแก้ไขเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญที่ร่างอยู่ หากเป็นหลักการสำคัญ ต้องผ่านมติ 2 ใน 3 ของวาระ 3 จากรัฐสภา และต้องทำประชามติด้วย เพราะรัฐธรรมนูญก่อเกิดจากประชามติ

นอกจากนี้ นายเจษฎ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤทชุพันธ์ สมาชิก คสช. ได้ส่งคำถาม 17 ประเด็นมานั้น ทางกรรมาธิการฯ ได้นำมาพิจารณาประกอบเช่นกัน ถือเป็นรอบแรกในฐานะความเห็นจาก คสช.

กรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 1 เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า การประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหารายมาตรา

และการทำบันทึกเจตนารมณ์ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยล่าสุด 194 มาตรา แต่เชื่อว่า หลังจากทบทวนเสร็จและเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) อาจมีการเสนอความเห็น และอาจมีการแก้ไขอีกครั้ง ยืนยันรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พยายามแก้ไขความบกพร่องและปัญหาในอดีตด้วยการให้อำนาจกับประชาชนมากยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องที่มานายกรัฐมนตรีที่กำหนดให้เป็นคนนอกได้นั้น

เพื่อเป็นการเปิดช่องในยามวิกฤตจริงๆ ป้องกันการรัฐประหารเท่านั้น เพราะโดยปกติแล้ว เชื่อว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งมา ก็จะโหวตเลือกหัวหน้าพรรคของตัวเองมาเป็นนายกฯ ทั้งสิ้น หรือ ไม่ใช่หัวหน้าพรรค ก็ยังเป็นคนที่ ส.ส.ทั้งหมดเลือกมา จึงน่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์