ไล่2รมต. ม็อบหมอนัดบุกทำเนียบ บี้นายกฯรับตัว2รมต.กลับ

ไล่2รมต. ม็อบหมอนัดบุกทำเนียบ บี้นายกฯรับตัว2รมต.กลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ว่า

หลังมีคำสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ข้อหาไม่ปฏิบัติตามนโยบาย นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ทำให้กลุ่มข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงพร้อมใจแต่งชุดดำออกมาเคลื่อนไหว คัดค้านคำสั่งดังกล่าว พร้อมขึ้นป้ายคัดค้านคำสั่งที่หน้าโรงพยาบาล เพราะเห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้งข้าราชการ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม มีกระแสข่าวล่ารายชื่อปลดนพ.รัชตะ และนพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าไม่จริงใจแก้ปัญหาของกระทรวง และยังทำให้เกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงด้วย

ในเรื่องนี้ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์รพ.ศูนย์รพ.ทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า

คงไม่จำเป็นต้องล่ารายชื่อ เพราะรัฐมนตรีทั้ง 2 คนตายไปจากชาวสาธารณสุขแล้ว อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์นี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อแสดงให้เห็นชัดว่ารัฐมนตรีทั้งสองคน ไม่ได้อยู่ในสายตาของพวกเราชาวสาธารณสุข ขอให้เอาทั้ง 2 คนกลับไป เพราะตั้งแต่เข้ามาไม่ได้ช่วยผลักดันงานของกระทรวง อยู่ไปก็ไม่มีความหมาย ถึงแม้ไม่มีรัฐมนตรีทุกคนก็ยังสามารถทำงานได้เอง จึงอยากขอให้นายกฯพิจารณาว่าควรให้รัฐมนตรีทั้ง 2 คนทำงานต่อหรือไม่

“อีกทั้ง อยากถามนายกฯว่าการตั้งกรรมการสอบฯนพ.ณรงค์ฝ่ายเดียวนั้น เรียกว่ามีธรรมาภิบาลหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่กลัวว่าจะถูกกักตัว เพราะข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุขมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนคน ถ้าคนหนึ่งเข้าไม่ได้ ก็ยังมีอีกคนหนึ่งที่เข้าไปได้” พญ.ประชุมพรกล่าว

และว่า สำหรับคำสั่งตั้งกรรมการสอบฯนั้น คงต้องถามไปที่นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีว่าเอาคำสั่งไปหมกอยู่ที่ไหน

ทำไมถึงไม่กล้าเอาออกมาแสดงให้ทุกคนเห็น เพราะที่ผ่านมาก็มีเพียงรมว.สาธารณสุขที่อ้างว่ามีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 มีนาคม แต่ก็ไม่มีใครเห็น ซุกเอาไว้เอง เรื่องนี้จะจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผลสอบข้อเท็จจริง ถ้าปลัดฯไม่มีความผิดจะได้กลับมาทำงานต่อได้ งานกำลังเดินหน้าไปด้วยดี ขออย่ามาสกัดทางเดินของประเทศ

เช่นเดียวกับ นายวัฒนชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพที่ปฎิเสธว่า ยังไม่เห็นมีการล่ารายชื่อถอดถอน

แต่ในระบบประชาธิปไตยสามารถทำได้ อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะฟังหรือตัดสินอย่างไร ส่วนตัวอยากให้เปิดเผยการสอบข้อเท็จจริงมากกว่า เพราะตอนนี้คลุมเครือสอบอะไรบ้างก็ไม่ทราบ กรรมการร่วมสอบก็ไม่ทราบ จึงอยากให้เปิดเผยผลสอบต่อสาธารณชน ไม่ว่าผลสอบจะออกมาเป็นบวกหรือลบ จะต้องมีเหตุมีผลมาหักล้างที่สามารถยอมรับได้ หากเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบิดเบือนจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่แน่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์