ประสารชงทำประชามติร่างรธน. แนะเปิดทางให้ประชาชนตัดสิน

ประสารชงทำประชามติร่างรธน. แนะเปิดทางให้ประชาชนตัดสิน


15 มี.ค.58 นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการเมือง กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญ ที่ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ว่า ตนเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นร่างที่ได้รับความเห็นจากประชาชนอย่างกว้างขวางในขอบเขตทั่วประเทศ ทั้งในเชิงประเด็นและเขตพื้นที่

ทั้งนี้ ตนจึงต้องการเสนอให้มีการลงประชามติก่อนการประกาศใช้ โดยเสนอให้เป็นรูปแบบเชิงเปรียบเทียบ กล่าวคือ เลือกระหว่างร่างฯ ของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธาน สปช.กับระหว่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 ว่าจะใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใด โดยมีเหตุผลประกอบ ประการแรกคือ ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีความชอบธรรมเพราะเห็นด้วยจากประชาชน และรู้สึกเป็นเจ้าของ ผูกพัน หวงแหน เพื่อป้องกันการถูกฉีกทิ้งได้ง่าย

ประการที่สอง ทำให้เกิดความผูกพันต่อองค์กรของรัฐ เป็นหลักประกันว่าการปฏิรูปประเทศหลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการต่อไป และประการสุดท้าย เป็นการเปิดมหาวิทยาลัยประชาธิปไตยเต็มแผ่นดิน เปิดโอกาสแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของชาวบ้าน ในเรื่องสาระสำคัญต่างๆในร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประเด็นสาธารณะ ที่จะเป็นการให้การศึกษาทางการเมืองต่อประชาชนทั่วประเทศ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยวัย ฐานะ อาชีพ และด้วยคุณสมบัติอื่นๆ

"แม้การทำประชามติจะมีค่าใช้จ่ายและใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ภายหลัง สปช.ต้องให้ความเห็นชอบภายในวันที่ 6 ส.ค.นี้ แต่รับรองผลหากทำตามที่เสนอจะคุ้มเกินค่า" นายประสาร กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์