หมอวรงค์ ขอบคุณรบ. ไล่ออกขรก.พณ.เอี่ยวข้าว

หมอวรงค์ ขอบคุณรบ. ไล่ออกขรก.พณ.เอี่ยวข้าว

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวว่า ตนทราบข่าวว่า อ.ก.พ.กระทรวงพาณิชย์มีมติไล่ออกอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์ หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยระบุว่า อดีตข้าราชการระดับสูงคือ อธิบดี รองอธิบดีและผอ.กองฯทั้ง 3 คนมีส่วนร่วมในการช่วยบริษัทของจีน 2 แห่งเข้ามาทำสัญญาการซื้อขายข้าวจีทูจีปลอม ทั้งที่ไม่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีนจริง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ และขอขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งรัฐบาล คสช.และป.ป.ช.ที่รับไม้ต่อในการทำหน้าที่ตรวจสอบและปราบปราบการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง หลังพรรคประชาธิปัตย์เปิดโปงการทุจริตในโครงการจำนำข้าวการทำสัญญา โดยเฉพาะขายข้าวจีทูจีปลอม

“ในสุดการทำหน้าที่ตรวจสอบและข้อเท็จจริงที่ออกมาเป็นสิ่งพิสูจน์ความจริงที่ผมอภิปรายซักฟอกในสภาฯว่าเป็นความจริงทั้งหมดเพราะจะทุจริตไม่ได้หากไม่มีตัวจักรสำคัญคือ ข้าราชการ  จึงขอฝากถึงข้าราชการระดับสูงว่า ต่อไปนี้หากนักการเมืองหรือใครมีคำสั่งที่ไม่โปร่งใส ไม่ชอบมาพากลต้องกล้าปฏิเสธไม่ทำตาม ไม่เช่นนั้นชีวิตบั้นปลายก็จะมีจุดจบเช่น 3 คนนี้ เพราะนักการเมืองที่คุมนโยบายมักสั่งการด้วยวาจาทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องยึดหลักประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญแทนการตอบสนอง เพราะฝ่ายการเมืองมาแล้วก็ไป” นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ส่วนกรณีของนักการเมืองที่ถูกดำเนินคดี อาทิ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะมีรายมือชื่อเซ็นอนุมัติเห็นชอบในโครงการ เช่นเดียวกับนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ที่รับผิดชอบโครงการจำนำข้าวในยุคนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรมว.พาณิชย์ ที่จะถูกดำเนินการตามกระบวนการหลังป.ป.ช.ชี้มูล ทั้งทางแพ่งและอาญาเพราะความเสียหายสูงประมาณ 7 แสนล้านบาท อีกทั้งคดีแพ่งมีอายุความเพียง 2 ปี  เข้าใจว่าที่สุดสำนักงานอัยการสูงสุดจะต้องเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคืนให้รัฐก่อนที่จะหมดอายุความซึ่งตนจะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์