ประสงค์ เตือนกลุ่มเคลื่อนไหวอย่าทำให้วุ่นจนกระทบประชามติ-เลือกตั้ง

วันนี้ (6 มิ.ย.) ที่รัฐสภา น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ


ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กล่าวถึงการยกเลิปประกาศคปค.ฉบับที่ 15 แล้วจะสามารถให้มีการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองได้ทันทีหรือไม่ ว่า การอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม และการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองนั้น เป็นคนละเรื่องต้องแยกจากกัน

ซึ่งตนคิดว่าการให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้

คงไม่มีปัญหา สามารถดำเนินการได้ แต่ส่วนเรื่องการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองนั้น ต้องใช้เวลาเพราะตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง ต้องมีการชำระบัญชี ไม่ต่ำกว่า 60 วัน ส่วนการไปจองชื่อพรรคนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะเป็นผู้พิจารณา

ประธานกมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า


ในส่วนของปัญหาความมั่นคงนั้น คิดว่าคงไม่มีอะไร เพราะเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณา ซึ่งคณะตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคใดถูกยุบ หรือไม่ถูกยุบ ฉะนั้นพรรคการเมืองที่ไม่ถูกยุบก็สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ และต้องทำในกรอบของกฎหมาย และเชื่อว่าคงไม่มีพรรคการเมืองใดที่ทำอะไรเกินขอบเขตของกฎหมาย

ส่วนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญนั้น


พรรคการเมืองควรจะพูดกับประชาชนให้ดูที่เนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่ใช่ไม่รับเพราะตัวเองหรือพรรคเสียผลประโยชน์

" อยากขอร้องกลุ่มที่เคลื่อนไหว เคลื่อนไหวในขอบเขตของกฎหมาย และอย่าสร้างความวุ่นวาย จนมีผลกระทบต่อการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ หรือการเลือกตั้ง" น.ต.ประสงค์ กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์