จุฬาฯยกย่องวีรกรรม ไชยยันต์ พร้อมประชุมกำหนดท่าทีวันที่ 7

จุฬาฯยกย่องวีรกรรม "ไชยยันต์" พร้อมประชุมกำหนดท่าทีวันที่ 7

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2549 16:16 น.

อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเครือข่ายจุฬาฯ เชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 13.00 น. จะมีการประชุมเพื่อกำหนดบทบาทและกิจกรรมที่ทางเครือข่ายฯ จะมีต่อสังคมในวันที่ 7 เมษายน อันเป็นวันที่พันธมิตรนัดรวมตัวอีกครั้ง พร้อมยกย่อง "อ.ไชยยันต์" สร้างวีรกรรมกล้าหาญกรณีฉีกบัตรเลือกตั้ง

วันนี้ (3 เมษายน) เวลาประมาณ 15.45 น. ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะตัวแทนเครือข่ายจุฬาฯ เชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่าในวันพรุ่งนี้ (4 เมษายน) เวลาประมาณ 13.00 น. ทางเครือข่ายฯ จะมีการประชุมเพื่อหารือและกำหนดกิจกรรมของทางเครือข่ายฯ ว่าจะให้ออกมาในรูปแบบใด

"เราจะประชุมเพื่อกำหนดกิจกรรมของจุฬาฯ เพราะทางเราก็ต้องมีกิจกรรมของเราเอง ซึ่งก็ต้องเป็นกิจกรรมที่ยึดหลักอหิงสาเป็นหลักในการเคลื่อนไหว กำหนดบทบาทของจุฬาฯ ต่อสังคม ซึ่งในส่วนของวันที่ 7 เอง เราก็จะประชุมเพื่อกำหนดกิจกรรมที่จะมีขึ้นในวันดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมที่เราจะทำขึ้นนั้นต้องเป็นกิจกรรมที่ยึดหลักอหิงสา แต่เปิดเผยไปมากกว่านี้ไม่ได้จริงๆ ครับ ต้องขอโทษด้วย และนอกจากนี้เราจะมีการเลือกประธานเครือข่ายฯ อย่างเป็นทางการ"

สำหรับในกรณีของการฉีกบัตรเลือกตั้งของรศ.ดร.ไชยยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.อนันต์กล่าวว่า กระแสภายในจุฬาฯ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นไปในแนวการชื่นชมในวีรกรรมความกล้าหาญของรศ.ดร.ไชยยันต์ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่รศ.ดร.ไชยยันต์ก็ยอมที่จะให้ตัวเองได้รับความเดือดร้อนเพื่อแลกกับการเอาตัวเองเข้าขวางรัฐบาลไม่ชอบธรรม ซึ่งถือเป็นอริยะขัดขืน เป็นวิธีอหิงสาอีกวิธีหนึ่ง นอกจากนี้ดร.อนันต์ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า การประชุมในบ่ายพรุ่งนี้ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวว่า น่าจะเป็นการประชุมที่ไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้มีกระแสข่าวออกมาว่า ในวันที่ 5 เมษายนที่จะถึงนี้ ข้าราชการทั่วประเทศ จะรวมใจนัดกันใส่ชุดดำเพื่อร่วมกันสาปส่งพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรักษาการอีกด้วย

ยื่นผัดฟ้องอาจารย์รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ฉีกบัตรเลือกตั้ง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2549 16:40 น.

พนักงานสอบสวนยื่นผัดฟ้องอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉีกบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านมา

วันนี้ (3 เม.ย.) ที่ศาลแขวงพระโขนง ภายหลังจากที่วานนี้ (2 เม.ย.) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลประเวศ นำตัว รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร หัวหน้าภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ฉีกบัตรลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 62 เขต 21 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พร้อมออกแถลงการณ์ระบอบทักษิณยึดคืนอำนาจอธิปไตย และยอมรับจงใจฉีกบัตรเลือกตั้งจริง ไปที่ศาลแขวงพระโขนง เพื่อยื่นคำร้องผัดฟ้องในข้อหาจงใจทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย ตามมาตรา 108 ของกฎหมายเลือกตั้ง ที่มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้เดินทางมาศาล เนื่องจาก นายไชยยันต์ ขอต่อสู้คดีโดยใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 65 ที่ให้สิทธิประชาชนในการต่อต้านโดยสันติวิธี ในการได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตย ที่ไม่ได้มาด้วยวิธีการตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถฟ้องด้วยวาจาได้ ซึ่งการยื่นคำร้องผัดฟ้องจะต้องรอผลพิมพ์ลายนิ้วมือก่อน

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีบรรดาสื่อมวลชนไปเฝ้ารอการทำข่าวที่ศาลแขวงพระโขนงเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์