นายกฯไม่ยอมคนเลว ฉะคนบึ้มโง่-คนจ้างโง่กว่า

นายกฯไม่ยอมคนเลว ฉะคนบึ้มโง่-คนจ้างโง่กว่า

'นายกฯ' ลั่นไม่ยอมคนเลว ชี้เหตุบึ้มหน้าศาลอาญาอยู่ระหว่างการหาความเชื่อมโยงผู้อยู่เบื้องหลัง ซัดคนวางบึ้มโง่ แต่คนจ้างวานโง่กว่า ขอสื่ออย่าสร้างให้ตื่นตระหนก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ขุดเปิดท่าพระ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเหตุระเบิดที่หน้าศาลอาญารัชดา ว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าคนร้ายมุ่งหวังสร้างความปั่นป่วน สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาก็ยังมีบทบาทอยู่ ฉะนั้นคนที่ก่อเหตุถือว่าโง่ ส่วนผู้จ้างวานก็โง่กว่า แต่กฎหมายก็คือกฎหมาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนร้ายได้แล้วและกำลังสืบสวนหาความเชื่อมโยงผู้ บงการต่อไป ส่วนจะโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่นั้น ก็ให้ไปดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง จากหลักฐานสมุดโทรศัพท์ ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ก็ได้รับการข่าวเข้ามา และได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าทุกพื้นที่เสี่ยง และทราบว่า ยังมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่อีกจำนวนหลายร้อยคน แต่ก็ได้กระจายกระจายหนีไป ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการก่อเหตุในวันที่ 15 มี.ค.นั้น ก็ยังให้เจ้าหน้าที่ติดตามดูทุกวัน เพราะอาจมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวเลือกก่อเหตุในช่วงที่เจ้าหน้าที่เผลอได้ จึงขอให้ประชาชนช่วยเฝ้าระวังด้วย และขอสื่ออย่าไปเขียนให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ต้องช่วยอธิบายว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างเต็มที่

"จะให้ผมทำอย่างไร ถามว่าทำอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ รัฐบาลที่แล้วจับมือระเบิดได้บ้างไหม แต่รัฐบาลนี้จับได้แล้ว 2-4 คน ฉะนั้นต้องช่วยอธิบายว่า เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้มงวดขึ้น แต่ถ้ามีแต่บอกว่า จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย แล้วผมจะทำอะไรถูก คนทั้งประเทศต้องการอะไร แล้วทั้งหมดเกิดจากอะไร มันเกิดจากความขัดแย้ง การไม่สร้างความเข้มแข็ง ไม่ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทั้งหมดอยู่ แล้วท่านจะเอาอะไรจากผมอีก ซึ่งแม้จะมีการจับกุมคนร้ายได้แล้ว แต่ตนก็ยังมั่นใจไม่ได้ว่า สถานการณ์จะไม่เกิดเหตุอีก ตราบใดที่ยังมีคนเหล่านี้อยู่ ที่ยังขัดแย้งไม่เลิกยังพยายามต่อสู้ทางการเมือง ซึ่งการเมืองก็คือการเมือง ผมไม่ใช่การเมือง แต่เข้ามาขับเคลื่อนประเทศแล้วเดี๋ยวก็ไป แต่ท่านยังรอกันไม่ได้เลย ถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วยังมาป้ายว่า อย่างนั้นอย่างนี้ ผมขอถามว่า ตอนท่านอยู่ทำไมไม่ทำ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สวน "ใครอยากให้ประเทศกลับไปเน่าเหมือนเดิมก็เชิญ"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ต้องหาให้การว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเสรีไทย ของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ชี้แจงและสอบขยายผลต่อเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งทราบว่าขณะนี้นายจารุพงศ์ อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่มีรายงานว่ากลุ่มคนร้ายมีการไปฝึกอาวุธกันที่ประเทศลาวนั้น ตนก็ได้รับรายงานมา และที่ผ่านมาก็ได้ประสานกับลาวมาโดยตลอด

เมื่อถาม ว่า จะบังคับใช้กฎอัยการศึกเข้มข้นขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎอัยการศึกที่มีกว่า 20 มาตรา

แต่ที่ผ่านมาเราใช้เพียง 2 อย่างคือ ขอตรวจค้นคนหรือสถานที่ต้องสงสัยโดยไม่ต้องขอหมายศาล ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์ระเบิดที่ผ่านมา ก็ต้องไปขอหมายศาลแล้วเมื่อไหร่จะจับได้ และอีกอย่าง คือ ใช้ควบคุมตัวบุคคลได้ไม่เกิน 7 วัน เราใช้อยู่แค่นี้ แล้วมาหาว่ารัฐบาลใช้อำนาจ คนที่ติดคุกผิดคดีอาญาทั้งนั้น นอกนั้นก็ได้รับการปล่อยตัวหมด ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. ก็ใช้อำนาจอยู่แค่นี้

เมื่อ ถามต่อว่าในเมื่อยังมีการก่อเหตุอยู่อีกจะใช้อำนาจเพิ่มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อำนาจอะไร คนไทยกลัวอำนาจหรือไม่ จะให้ทำอะไรยึดหรือทำลาย ซึ่งทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่ใช้อำนาจ แต่อยู่ที่จิตสำนึก ทุกคนต้องมีจิตสำนึก ตนก็มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อประเทศ ฉะนั้นหากใครอยากให้ประเทศกลับไปเน่าเหมือนเดิมก็เชิญ แต่ตนไม่ยอม และย้ำว่า ตนไมได้โมโห

เดินหน้าเยือนต่างปท.เหมือนเดิม ให้รอดูคนก่อเหตุจะกลัวหรือไม่

เมื่อ ถามว่า สถานการณ์เช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า เมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วยังไม่จบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของตน ตนไม่รู้ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่ต้องเลือก เมื่อถามต่อว่า ประเมินว่าสถานการณ์ขณะนี้รุนแรงระดับใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ระดับไหนละ ถ้าผมไม่เข้ามาจะแย่กว่านี้ไหม ถ้าผมไม่เข้ามาวันนี้เราจะเป็นแบบต่างประเทศเอาไหม มีระเบิดลงทุกที่"

เมื่อ ถามว่าวันนี้ประชาชนยังฝากความหวังนายกฯ ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ถามแบบนี้ไม่สร้างสรรค์ ไปลงอุโมงค์ไป ผมมั่นใจว่า ผมทำ ผมจะไม่ยอมคนเลว ทุกวันนี้ไม่ยอมอยู่แล้ว ถ้ายอมเลิกไปนานแล้ว"

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางไปต่างประเทศ หรือไม่ นายกฯตอบว่า ตัดสินใจไว้หมดแล้ว ทุกคนมีความรับผิดชอบ ส่วนเรื่องความมั่งคงก็มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบอยู่แล้ว ถ้าอยากจะสู้ก็สู้กัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหมายถึงใคร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้สิ ใครละ คนก่อเหตุเขากลัวไหม ถ้าไม่กลัวก็รอดูต่อไป".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์