ให้มีหญิง1ใน3บัญชีรายชื่อ-ท้องถิ่น มาร์ค เชื่อสร้างโอกาส-เพิ่มบทบาทในการเมือง

ให้มีหญิง1ใน3บัญชีรายชื่อ-ท้องถิ่น มาร์ค เชื่อสร้างโอกาส-เพิ่มบทบาทในการเมือง

“มาร์ค” เห็นด้วย ให้มีผู้หญิง 1 ใน 3 อยู่ในบัญชีรายชื่อ-สภาท้องถิ่น เชื่อจะสร้างโอกาสและเปลี่ยนทัศนคติบทบาทสตรีในทางการเมือง

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงข้อเสนอการยกร่างรัฐธรรมนูญให้กำหนดสัดส่วนผู้หญิงไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ในส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและสมาชิกสภาท้องถิ่น ว่า เป็นข้อเสนอที่น่าจะรับได้ และเป็นข้อเสนอที่อยู่ในความเป็นจริงมีความพอดี ทั้งนี้มองว่าจะเป็นมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสัดส่วน เพราะต้องยอมรับว่าสัดส่วนของผู้หญิงในระบบการเมืองของไทยอยู่ในสัดส่วนที่ ต่ำมาก อยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น ทั้งนี้คิดว่าถ้าเป็นข้อเสนอที่สุดโต่งเกินไปจะปฏิบัติได้ยาก แต่ที่เสนอมาน่าจะอยู่ในวิสัยที่ปฏิบัติได้  ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสและเปลี่ยนทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับบทบาทสตรีในทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า บทบาทของสตรีในสังคมยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข  ทั้งปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ที่แม้จะมีกรอบของกฎหมายแล้วแต่การบังคับใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพ และในแง่การทำงานของสตรี ต้องดูแลเรื่องสวัสดิการและความก้าวหน้าในอาชีพ เพราะมีเรื่องของภาระทางด้านครอบครัว

เมื่อถามว่า ข้อเสนอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.)

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปีเหมือนกันทั้งหมดนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เรื่องนี้อาจเกิดจากความหวาดระแวงส่วนหนึ่ง ที่อาจจะไปเกี่ยวพันกับประเด็นให้บุคคลภายนอกเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้  ดังนั้นต้องเขียนให้ชัดว่านายกรัฐมนตรีคนนอกจะต้องอยู่บนเงื่อนไขของภาวะวิกฤตของบ้านเมือง ก็เชื่อว่าน่าจะคลายความกังวลเรื่องการสืบทอดอำนาจได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์