โอกาสดีๆ หลังเลือกตั้ง

อันที่จริงมันก็พอจะรู้เดาตอบล่วงหน้าได้


ตั้งแต่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กัปตันทีมกฎหมายของขั้วอำนาจปัจจุบัน ออกมาเบรกเกม ขวางลำการยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 เพราะจะส่งผลถึงคำพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย

โทษตัดสิทธิ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจะเป็นโมฆะทันที

และก็เป็นไปตามซิกของ ซือแป๋มีชัย ภายหลังคณะรัฐมนตรีและ บิ๊กบัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นั่งถกกันนานกว่า 5 ชั่วโมง กว่าจะได้ผลสรุป มีมติให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ พร้อมส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษาข้อกฎหมาย แก้ประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 ก่อนส่งที่ประชุม สนช. นอกนั้นยังกั๊กอยู่ต่อไป

โดยเฉพาะฉบับที่ 27


ที่เกี่ยวเนื่องกับโทษแช่แข็ง 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เงื่อนไขสำคัญยังไม่มีการพูดถึง โทษดองเค็มยังมีผล บิ๊กบัง ยื้อสู้สายสุดโต่งไม่ได้

แต่อย่างไรก็ดี

ประเมินรูปการณ์ล่าสุด ผลพวงจากการเล่นบทซื้อใจของ บิ๊กบัง ออกหน้ามาท้าลมหนาว เอาตัวเข้าเสี่ยงอันตราย ยอมเป็นคนจุดพลุ เสนอนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ปลดพันธนาการนักเลือกตั้งบิ๊กเนม เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินเข้าสู่ สายกลาง ในเส้นทางสมานฉันท์ จริงอยู่แม้จะยังไม่เป็นไปตามเป้า แต่ต้องบอกว่า บิ๊กบัง ได้ใจนักเลือกตั้งไปเต็มๆ

จากที่มองว่าจะออกอาการพยศ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน


หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา ยืนยันไม่คิดหวนถิ่นเก่า กลับไปร่วมปักหลักสู้กับพรรคไทยรักไทย พร้อมเดินหน้าประกาศตัวขอเป็นขั้วการเมืองที่สี่ นอกเหนือจากขั้วพรรคประชาธิปัตย์ ชาติไทย มหาชน

ลุยเปิดปริศนาอักษรย่อ ป-ศ-ส-อ แนวร่วมตั้งพรรคการเมืองใหม่

และก็เป็นที่นายสมศักดิ์ฉวยจังหวะจีบออกอากาศ ประกาศถึงสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ คนที่เนื้อหอมสุดในวงการเมืองขณะนี้ แม้จะยังก้ำกึ่งๆ แค่ลีลาโปรโมตเรียกลูกค้า ยังไม่ชัวร์ว่า ที่โชว์ออกมาจะเป็นของจริงหรือแค่ตีกินสร้างราคา

แต่มันสะท้อนว่า

มวยอย่าง สมศักดิ์ พร้อมเดินหน้าสู้ในทุกสถานการณ์ เพื่อโอกาสที่รออยู่ข้างหน้า เช่นเดียวกับกลุ่มแนวร่วมสมานฉันท์ที่ได้ฤกษ์ขยับออกตัว หลังนิ่งรอความชัดเจนทางการเมืองในคดียุบพรรคมานาน

ล่าสุด นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ

เปิดป้อมปราการใหญ่ที่เมืองโคราช ท่ามกลางประชาชนผู้สนับสนุนแห่ให้กำลังใจกับวิบากกรรมเว้นวรรค 5 ปี ตบอก ปลุกขวัญ ส่งสัญญาณสู้ไม่ถอย

ขณะที่นายพินิจ จารุสมบัติ


ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อโชว์สปิริต ไม่ให้เกิดความสับสนในผลพวงคดีโดนตัดสิทธิการเมืองพร้อมกับ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เคลียร์ภาพคลุมเครือ ไม่ได้เป็นท่อของใคร

กลุ่มแนวร่วมสมานฉันท์

สุวัจน์-พินิจ-ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ-สุวิทย์ คุณกิตติ ประกาศกอดคอไปไหนไปกัน แนวโน้มฟื้นหัวชาติพัฒนา หรือตั้งพรรคใหม่หามือดีมาเป็นหัว พร้อมกับแผนสำรอง ส่งนอมินีลงรักษาพื้นที่นครราชสีมา อุบลราชธานี หนองคาย ขอนแก่น กวาดฐานใหญ่ในอีสาน รอโอกาสปลดล็อกพันธนาการโทษแช่แข็งทางการเมือง ขุนศึกทุกป้อมค่ายปรับแผน นักเลือกตั้งอาชีพแปรขบวนมุ่งหน้าสู่สนามเลือกตั้ง เหมือนจะรู้เป็นการภายในว่า โอกาสดีรออยู่.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์