นายกฯลั่น! ปราบทุจริต ย้ำอำนาจคือสิ่งที่คนไม่ดีชอบใช้

นายกฯลั่น! ปราบทุจริต ย้ำอำนาจคือสิ่งที่คนไม่ดีชอบใช้

นายกฯชี้ไม่ได้เข้ามายึดอำนาจเพื่อละเมิดสิทธิใคร ระบุถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็จะไม่หนีพร้อมทำงานเพื่อประเทศขณะเดียวกันเตรียมผลักดันโครงการภาครัฐให้มีความโปร่งใสปราศจากคอร์รัปชัน

พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

เป็นประธานเปิดงานการสัมมนาโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ คอส (COST) ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ที่ห้องบอลรูม บี โรงแรมเซ็นทรา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพล่าซ่าลาดพร้าว กรุงเทพฯ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลเข้ามามีปัญหาที่ต้องแก้จำนวนมากเพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าอย่างมีศักดิศรี โดยตนได้มอบนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันในการแถลงกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ยืนยันถ้าเข้ามายึดอำนาจตนจะไม่ทำ แต่ที่เข้ามาเพื่อช่วยประเทศ แม้อันดับไทยจะดีขึ้น แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ โดยจะต้องหาทางดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสและรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการต่อต้านคอร์รัปชันอยู่ที่บุคคลและองค์กรที่จะต้องมีจริยธรรม

พร้อมกล่าวว่า คนไทยต้องทำเพื่อคนไทย ให้การปราบปรามการทุจริตเกิดเป็นรูปธรรม และจะต้องสร้างความไว้วางใจบุคคลที่ทำงาน โดยใช้หลัก 3 ป. ป้องกัน ปราบปราม ปลูกจิตสำนึก

ทั้งนี้อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นที่การกระทำของตน ไม่ใช่เชื่อมั่นที่การใช้อำนาจเพราะอำนาจเป็นสิ่งที่คนไม่ดีใช้ ตนยืนยันไม่ได้ยึดอำนาจเพื่อละเมิดสิทธิใคร และหากต้องการสืบอำนาจตนคงไม่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อป้องกันการทุจริต ส่วนการเรียกรายงานตัวเพื่อปรับทัศนคติมีเพียง 3ร้อยถึง 4ร้อยคนและคนที่ถูกควบคุมตัวเป็นคนที่มีคดีติดตัวอยู่แล้วทั้งนั้น

นอกจากนี้ ไทยจะต้องวางแผนการดำเนินการโครงการต่างๆล่วงหน้า และต้องมีสัญญาคุณธรรมในโครงการต่างๆของรัฐให้ได้ภายในปีนี้


รวมถึงการดูแลระบบราชการไม่ให้นักการเมืองเข้ามามีส่วนในการหาผลประโยชน์จากโครงการต่างๆ ที่ทุกวันนี้บางโครงการยังต้องดำเนินการตรวจสอบการทุจริตย้อนหลังซึ่งทำให้เสียเวลาในการดำเนินการ พร้อมย้ำว่าการทำงานของแม่น้ำ 5 สายขออย่ากังวลให้ยึดตามหลักรัฐธรรมนูญ พร้อมกันนี้รัฐบาลจะเดินหน้าโครงข่าย 4 จีภายใน 6เดือน

ด้านนายมาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

ระบุว่า โครงการนี้ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ด้วยความสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ และธนาคารโลก เพื่อสร้างกลไกและมาตรฐานความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐที่เน้นการเปิดเผย ข้อมูลเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นและใช้เงินภาษีอย่างคุ้มค่าและถือ เป็นความกล้าหาญของรัฐบาลไทยที่ให้โครงการก่อสร้างสุวรรณภูมิเฟส2 เข้าโครงการนี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นให้นานาชาติยอมรับ ขณะเดียวกันนอกจากการป้องกันคอร์รัปชั่น ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังด้วย

ขณะที่นายสมหมาย ภาษี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการต่อต้านคอร์รัปชันเป็นอย่างมาก โดยอันดับของไทยลดลงมาอย่างต่อเนื่องจนอยู่ในอันดับที่ 85 และได้กำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลของโครงการต่างๆเพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น

ทั้ง นี้มาตรการรักษาความปลอดภัยได้มีเจ้าที่ทหารและตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ หน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้ารักษาความปลอดภัยอยู่ทั้งในและนอกพื้นที่การจัด งานอย่างเข้มงวด


โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นการเปิดงานดังกล่าวนี้ในเวลา14.30น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีสากล 2558 พร้อมกับกล่าวปาถกฐาพิเศษเรื่อง " 2 ทศวรรษปฏิญญาปักกิ่ง เสริมพลังสตรีสร้างพลังสังคม" ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการแสดง อิมแพค เมืองทองธานี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์