“วรชัย” บอกผิดหวัง บวรศักดิ์ เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลัง

“วรชัย” บอกผิดหวัง บวรศักดิ์ เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลัง

“วรชัย” เชื่อตั้งสมัชชาคุณธรรม หวังให้เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีอำนาจใช้ควบคุมกลไกของปท. ผิดหวัง "บวรศักดิ์" เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลัง 
 

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.)


 กล่าวถึงกรณีที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ผ่านกฎหมายตั้งสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ว่า เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีอำนาจที่หวังใช้คนกลุ่มนี้ ควบคุมกลไกของประเทศ ตั้งขึ้นมาเพื่อหวังคุมกลุ่ม ส.ว.ที่พวกเขาจะตั้งขึ้นมาอีกชั้นหนึ่งหาก เพราะ ส.ว.จะเป็นกลไกลหนึ่งที่ใช้จัดการกับรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้ รวมทั้งสามารถควบคุมกลไกข้าราชการ ใช้ถอดถอนข้าราชการที่ไม่ฟังคำสั่ง ดังนั้นหาก ส.ว.คนไหนแหกคอกหรือคุมไม่ได้ ก็จะได้ใช้สมัชชาคุณธรรมฯ เข้ามาจัดการโดยอ้างว่าผิดคุณธรรม จริยธรรม เพราะที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็มี ส.ว.ที่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ซ่อนกลไกควบคุมอำนาจไว้หลายชั้น เป็นระบบซ่อนรูปเผด็จการเพื่อใช้จัดการกับฝ่ายประชาธิปไตย เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไม่ได้

           
“หากเกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นอีก แล้วจะใช้วิธีรัฐประหารอีกครั้งคงทำไม่ได้อีกแล้ว เพราะจะถูกต่อต้านจากประชาคมโลก ฝ่ายตรงข้ามจึงต้องตั้งสมัชชาคุณธรรมฯ ขึ้นมาแทน ซึ่งก็สอดคล้องกับประเด็นที่มาของนายกฯ คนนอก ส.ส.ที่ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองรวมถึง ส.ว.ลากตั้ง ทุกอย่างถูกวางไว้เพื่อรักษาอำนาจของคนกลุ่มเดิม และใช้เป็นกับดักจัดการกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ผมรู้สึกผิดหวังกับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เหลือเกิน ที่เขียนรัฐธรรมนูญล้าหลังกว่าพม่าหรือกัมพูชาเสียอีก ผมมองว่าตอนแรกอาจจะเป็นเพียงแค่ความขัดแย้งเฉพาะกลุ่มการเมือง หวังจัดการกับระบอบทักษิณ แต่หลังจากนี้จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งกับคนทั้งประเทศ ตั้งแต่กลุ่มรากหญ้าจนถึงชั้นปัญญาชน ถึงตอนนั้นคิดหรือว่าประเทศจะเดินไปข้างหน้าต่อได้” นายวรชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์