ครม.จัดระเบียบทีวี รายการเรต น-ฉ ฉายได้หลัง 2-4ทุ่ม

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม


รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า แม้จะมีการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโทรทัศน์ (Rating) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2549 โดยแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นรายการประเภทใด แต่เพื่อให้การจัดระดับความเหมาะสมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชน ครม.จึงมีมติให้กำหนดเวลาการออกอากาศรายการบางประเภท

คือ 1.รายการประเภท น คือ

รายการที่เด็กอายุ 13- 18 ปีสามารถดูได้แต่ต้องมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ เพราะมีภาพ เนื้อหา ที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน ออกอากาศได้หลังเวลา 20.00 น. 2.รายการประเภท คือรายการเฉพาะไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน เหมาะสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ให้ออกอากาศได้หลังเวลา 22.00 น.



หากไม่กำหนดเวลาให้ชัดเจน


เด็กและเยาวชนจำนวนมากจะต้องดูโทรทัศน์อยู่ในบ้าน โดยไม่มีผู้ปกครองแนะนำ เพราะช่วงเวลาก่อน 20.00 น. หลายครอบครัวพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ยังกลับไม่ถึงบ้าน การจัดเรตติ้งแบบเดิมจะไม่มีประโยชน์

ซึ่งโทรทัศน์เป็นสื่อชนิดแรกที่เด็กรับ

และรับอย่างต่อเนื่องเมื่ออยู่ในบ้าน เด็กๆดูโทรทัศน์เฉลี่ย 3.9 ชั่วโมงต่อวัน และเพิ่มเป็น 5.51 ชั่วโมงในวันเสาร์และอาทิตย์ โทรทัศน์จึงเหมือนหน้าต่างบานแรกสู่โลกและชีวิต โดยการนั่งชมโทรทัศน์เป็นกิจกรรมที่คนในครอบครัวทำมากที่สุดถึง 98%นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า


คณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงร่วมกับคณะกรรมการบูรณาการนโยบายสื่อเพื่อการพัฒนาสังคม เสนอการจัดเรตติ้งตามช่วงเวลา เชื่อว่าสถานีโทรทัศน์จะดำเนินการได้ภายใน 2-3 เดือน ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์จะเป็นผู้ดำเนินการ เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับทางรายการในการทำงาน

นอกจากนี้ ครม.

ยังเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ ทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ มีภาคประชาชนร่วมด้วย และจะมีการลงคะแนนจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโดยคนที่รับชมรายการด้วย ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งข้อมูลตรงนี้เป็นประโยชน์ตรงต่อสถานี และผู้ผลิตรายการ ที่จะทราบข้อมูลที่แท้จริง ว่ามีผู้ชมจำนวนเท่าใด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อสำรวจ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์