นักวิชาการม.อ.เห็นด้วย ดึงทหารทัพภาค1-2-3 ออกจากใต้

นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีนายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

     
         นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
กล่าวถึงกรณี ผบ.ทบ. มีแนวทางในการจะปรับโยกย้ายกองกำลังจากกองทัพภาคที่ 1- 2-3 กลับพื้นที่ และให้กองทัพภาคที่ 4 ดูแลพื้นที่และจัดการแก้ไขปัญหาเองนั้นว่า เป็นสิ่งที่ดีเพราะว่า สิ่งที่กองทัพพูดมาก่อนหน้านี้พอสมควรว่าอยากจะใช้กำลังของท้องถิ่น โดยเฉพาะกองทัพภาคที่4 เป็นหลักต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่และมีการจัดตั้งกองพลที่ 15 และการขยายในส่วนของกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนใต้ เข้ามาก็ข้อนข้างสมบูรณ์ ก็น่าจะเป็นไปได้ตามแผนที่กองทัพจะดึงเอากำลังจากกองทัพภาคที่ 1-2-3 อื่นๆ กลับไป ให้ภารกิจตกกลับไปเป็นของกองทัพภาคที่ 4 เป็นตัวหนัก ก็เห็นด้วย

      ส่วนการดำเนินโครงการตามโรดแมประยะที่ 3 เกี่ยวกับการเจรจาพูดคุยสันติสุข มองว่าหากทำตามกระบวนการนั้นได้ครบก็จะเป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมาก แต่ยังไม่รู้ว่าจะออกมาอย่างไร ปัญหาคือฝ่ายทหารเองยังถือเป็นชั้นความลับ โดยโรดแมปนั้นขั้นที่ 1 เรื่องของการสร้างความเชื่อมั่นความไว้วางใจยังคงไม่มีการเปิดเผยว่าทำอะไรกันบ้าง ทราบเพียงว่ามีการเปิดคุยกันอย่างลับๆ ไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปใด ขั้นที่ 2 เรื่องของการสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐกับขบวนการก็ยังคงไม่เห็นภาพและยังไม่มีข่าวอะไรที่ชัดเจน และขั้นที่ 3 เป็นเรื่องของการสร้างโรดแมปคงยังมองว่าไม่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร ปัญหาคือทุกอย่างยังมองไม่เห็นและยังคงเฝ้าดูอยู่ว่าจะออกมายังไงและจะทำได้ขนาดไหนแล้ว
       

       โดยภาพรวมของการแก้ไขปัญหาภาคใต้ถึงตอนนี้มองว่าจากปีที่แล้วมาเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ถือว่าลดลงน้อยลงกว่าปีก่อนหน้านี้ ก็อาจจะพูดได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จของนโยบายทั้งการเมืองนำการทหาร การดำเดินนโยบายเรื่องสันติภาพ และการดำเนินการทางยุทธวิธีทางทหาร เพื่อควบคุมความรุนแรง เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจนมาถึงตรงนี้ มองให้เห็นว่าอาจนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ในระยะหนึ่งตามแนวทางนี้ 

      แต่ก็อยากให้มีการให้ความสำคัญ หากจะแก้ไขอะไรสักอย่างหนึ่ง ก็อยากให้มีการแก้ไขไปที่รากเหง้าของปัญหาที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นทั้งเรื่องของความขัดแย้งและความรุนแรง แนวทางของการแก้ไขสันติภาพสันติสุขควนจะมีความสมดุลกันของทุกๆ ฝ่าย ในแง่ของการเห็นฟ้องต้องกันของทุกฝ่ายที่ต้องการจะแสดงออก เพื่อร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งมีมีความสมดุลกันจริงๆ แล้วของทุกฝ่ายก็จะสามารถแก้ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์