พระสงฆ์ขู่ปลุกม็อบหากมีผู้ก้าวล่วงมส.

พระสงฆ์ขู่ปลุกม็อบหากมีผู้ก้าวล่วงมส.

พระฮึ่มขู่ปลุกม็อบต้านรัฐบาล ปล่อยก้าวล่วงมส.จี้นายกรัฐมนตรี แจงเหตุยกเลิกคณะกรรมการปฏิรูปแนวทาง พร้อมหามาตรการปกป้องกิจการพระพุทธศาสนา เร่งสอบคลิปหลุด "พุทธ อิสระ "

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.)

ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) กล่าวว่า ขณะนี้องค์กรพุทธ และสนพ.ได้ประชุมหารือ ถึงท่าทีของฝ่ายบ้านเมือง เพื่อประเมินสถานการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งงานที่จะเดินต่อไปข้างหน้า โดยเฉพาะการติดตามที่สนพ.ที่ไปยื่นเรื่องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ถึงการยกเลิกคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธ ศาสนาภายใน 15 วัน ซึ่งหากไม่ดำเนินการใดและปล่อยให้ก้าวล่วงคณะสงฆ์ ก็จะมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เนื่องจาก สนพ.เห็นว่า รัฐบาลกับประธานสปช. สามารถคุยกันได้ ทำไมถึงไม่ปรึกษากัน เมื่อตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวมาแล้วเกิดปัญหา ไม่ได้รับการยอมรับ ก็ควรแก้ปัญหา หรือควรยกเลิกเสีย

“ขณะนี้ฝ่ายรัฐบาลเป็นการพูดผ่าน สื่อ แต่ไม่ตั้งผู้ประสานงานกับคณะสงฆ์ ซึ่งควรทำเช่นนั้น โดยเฉพาะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถที่จะมากราบหารือกับ มส.ได้ เช่น กระทรวงกลาโหม มีผู้ประสานกับรัฐบาล เป็นต้น ซึ่งทางคณะสงฆ์ขอเน้นย้ำว่า ไม่ได้ปฏิเสธการปฏิรูป เนื่องจากที่ผ่านมาคณะสงฆ์ได้เคยเสนอปรับแก้พ.ร.บ.คณะสงฆ์ หรือระบบการปกครองคณะสงฆ์หลายครั้ง แต่ก็ติดปัญหาทุกครั้ง โดยตนยืนยันว่า การดำเนินการควรอยู่ในกรอบที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน จะยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสอบมส. รวมทั้งตรวจทรัพย์สินของมส. ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีใคร หรือหน่วยงานไหน เข้าตรวจสอบ ไม่มีอำนาจทางกฎหมายที่จะทำ ทั้งนี้ปัญหาของคณะสงฆ์ หรือปัญหาบ้านเมืองก็ตาม อยากให้กล่าวถึงองค์รวมว่า พระสงฆ์โดยภาพรวมมีปัญหาอย่างไร รัฐบาลจะช่วยเหลือเกื้อกูลคณะสงฆ์ได้อย่างไร จะช่วยกันทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา สถาบันสงฆ์มีประสิทธิภาพได้อย่างไรมากขึ้น ไม่ใช่การมาจับผิดกันเช่นนี้” ที่ปรึกษาสนพ. กล่าว

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้อยากให้สังคมเข้าใจระบบการปกครองคณะสงฆ์ ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505

แก้ไขเพิ่มเติม 2535 ในหมวดที่ 3 การปกครองคณะสงฆ์ มาตรา 20 คณะสงฆ์อยู่ภายใต้การปกครองของ มส. ที่เปรียบเหมือนคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่เห็นชอบนโยบาย และออกนโยบายด้านการบริหาร ตรากฎระเบียบต่างๆ รับฟังปัญหาของคณะสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งกระจายอำนาจไปยังส่วนภูมิภาค โดยมี เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะภาค และเจ้าคณะหน ทำหน้าที่กลั่นกรองเรื่องหรือปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่อีกครั้ง เหมือนกับกระทรวงต่างๆที่กระจายอำนาจไปในแต่ละจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานมายังส่วนกลางให้มส.ได้รับทราบ จึงอยากให้สังคม โดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนได้เข้าใจในระบบการปกครองคณะสงฆ์อย่างถูกต้องอีกด้วย

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายพระสงฆ์เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1

เรื่อง หยุดทำลายพระพุทธศาสนา ความตอนหนึ่งว่า ด้วยคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์พระพุทธศาสนาที่ตั้งขึ้น มาเพื่อให้ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาอย่างเป็นรูปธรรมนั้น แต่ในทางปฏิบัติ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมการฯกลับมีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคามต่อกรรมการมส. ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดที่ทำหน้าที่ปกครองคณะสงฆ์ ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 โดยนายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์กรณีวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ว่าจะตรวจสอบการทำหน้าที่ของมส.ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ ทั้งยังได้สัมภาษณ์ ว่ามติมส.ในเรื่องนี้ผิดพระธรรมวินัยและข้อกฎหมาย ซึ่งหมายความว่า นายไพบูลย์ ยกตนขึ้นว่าเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในพระธรรมวินัยสูงกว่ามส.ใช่หรือไม่ และยังขมขู่ คุกคามว่าจะเข้าไปตรวจสอบและเอาผิดทางพระธรรมวินัยและกฎหมาย

จากพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้พระสงฆ์จำนวนมากเกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อพฤติกรรมของนายไพบูลย์ ว่ามีวาระซ้อนเร้นที่จะทำลายพระพุทธศาสนา โดยเริ่มจากการทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ไทยใช่ หรือไม่ โดยเห็นได้ชัดเจนมากจากการให้สัมภาษณ์ โดยปราศจากข้อเท็จจริงและความรู้ความเข้าใจในพระธรรมวินัย ดังนั้น เครือข่ายพระสงฆ์เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงเรียกร้องให้นายไพบูลย์ หยุดพฤติกรรมข่มขู่คุกคามมส. ซึ่งเป็นการทำลายพระพุทธศาสนาในประเทศไทยอย่างไม่เคยมีมาก่อน .


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์