ปึ้งฉะกมธ.ยกร่างฯคิดได้ยังไง! เจอแบบนี้เลิกเล่นการเมืองดีกว่า

ปึ้งฉะกมธ.ยกร่างฯคิดได้ยังไง! เจอแบบนี้เลิกเล่นการเมืองดีกว่า

27 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.ต่างประเทศ

กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดที่มานายกรัฐมนตรีโดยที่จะเป็น ส.ส.หรือไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ได้ รวมทั้งเมื่อได้เป็นนายกฯ และรัฐมนตรี จะต้องลาออกจาก ส.ส.ว่า การเสนอเช่นนี้หากเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็สามารถเลื่อนลำดับถัดไปมาเป็น ส.ส.ได้ แต่ถ้าเป็น ส.ส.เขต ก็จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ อย่างนี้เสียงบประมาณ เสียเวลาหรือไม่ถ้าต้องมาเลือกอีกรอบ อยากบอกว่าคนที่เขียนรัฐธรรมนูญไม่เป็น ส.ส.แล้วใช้สมองส่วนไหนมาคิดออกกติกาแบบนี้ ทำไมถึงจงเกลียดจงชังนักการเมือง ส.ส.ถ้า ส.ส.มันชั่วมาก ไม่ต้องมีเลยดีหรือไม่ ซึ่งของเดิมก็ดีอยู่แล้ว เช่น ตนเองเป็นรัฐมนตรี และเป็น ส.ส.อยู่ หากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ก็กลับไปดูแลประชาชนในพื้นที่ได้เหมือนเดิม ไม่ต้องไปเลือกตั้งใหม่ ไม่เปลืองงบประมาณ

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทำอย่างนี้ทำให้ระบบมันผิดเพี้ยนไปหมด ฉีกรัฐธรรมนูญมากี่ครั้ง เขียนใหม่มากี่ครั้ง

มีแต่เปลี่ยนแปลงเพื่อต้องการเอาชนะคนที่ชนะเลือกตั้งมาตลอด เขียนรัฐธรรมนูญมาเพื่อต้องการควบคุมรัฐบาลไม่ให้ทำงานได้ แล้วการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติจะทำได้อย่างไร เขียนรัฐธรรมนูญอย่างนี้ ไม่เป็นประชาธิปไตยใครเขาจะมาค้าขายด้วย

"ถึงอย่างไรรัฐธรรมนูญนี้ก็ต้องผ่าน สปช.แน่นอน แต่การทำอย่างนั้นความเชื่อมั่นจะไม่เกิดขึ้น สังคมโลกไม่ยอมรับ ส่วนตัวคิดว่าถ้ากติกาขี้หมาอย่างนี้ไม่เล่นการเมืองแล้ว เล่นไปก็เหนื่อย เพราะเขียนกติกาเลอะเทอะ อย่าคิดว่าประเทศเป็นของพวกคุณฝ่ายเดียว" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่มา ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือตั้งนั้น

อยากเสนอว่า เมื่อมี ส.ว.สรรหา แล้ว ก็อยากให้มีกฎหมายเอาผิดคนสรรหา ส.ว.ด้วย เพราะหาก ส.ว.เกิดทำความผิด มีผลประโยชน์ทับซ้อน ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็ถือว่าผิดต่อหน้าที่ ต้องเอาผิดกฎหมายอาญา 157 รวมทั้งต้องดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์