ศ.ศิวรักษ์ซัดบิ๊กตู่ไม่รู้จริง! ปากพร่อยพูดไทย-จีนพี่น้องกัน

 ศ.ศิวรักษ์ซัดบิ๊กตู่ไม่รู้จริง! ปากพร่อยพูดไทย-จีนพี่น้องกัน

26 ก.พ.58 นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) ปัญญาชนสยาม ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค Sulak Sivaraksa

ตำหนิภูมิความรู้ของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โชา หลังจากกล่าวต่อสื่อมวลชน โดยอวยพรสื่มวลชน เนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2558 ว่า "ซินเจียยู้อี่ ซินนี้ฮวดไช้" ชี้คนไทยทุกคนเป็นคนจีน "จะคล้ำหน่อยก็จีน เดินทางมาจากเทือกเขาอัลไตไม่ใช่หรือ" ว่า แสดงถึงภูมิปัญญาของผู้นำไทยที่ขาดความรู้ ในเรื่องเผ่าพันธุ์ชาติกำเนิดของคนไทยที่หลงผิดมาหลายสิบปี คิดว่า มาจากเทือกเขาอัลไต เช่นเดียวกับชนชาติจีน เรื่องดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเหลวไหล ซึ่งไม่ควรออกมาจากปากผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำประเทศ 

นายสุลักษณ์ โพสต์ในเฟสบุ๊คไว้ดังนี้ 

[ คนไทยมาจากเทือกเขาอัลไต ? ]
ถ้าคุณประยุทธ์พูดเช่นนั้นจริง (ดู http://www.prachatai.com/journal/2015/02/57989) ก็แสดงว่าคุณประยุทธ์อ่อนวิชาประวัติศาสตร์ การอ้างว่าคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตนั้น เป็นความคิดของหลวงวิจิตรวาทการ นักชาตินิยมที่มีความเลวร้ายมาก รับใช้เผด็การ ป. ไม่ใช่จันทร์โอชา แต่เป็น ป.พิบูลสงคราม รับใช้เผด็จการ ส. ธนะรัชต์ ที่ว่าคนไทยมาจากเทือกเขาอัลไตนั้น คนไทยกับคนจีนเป็นคนละพวกกันเลย เดิมหลวงวิจิตรฯก็เคยด่าจีนมาก แล้วทีหลังก็มาพูดว่าจีนกับไทยเป็นพี่น้องกัน เป็นความคิดที่เหลวไหล คำพูดที่ใช้ไม่ได้

เดี๋ยวนี้นักวิชาการทั่วไปยอมรับกันหมดแล้วว่า ที่คนไทยเลื่อนมาจากเมืองจีนลงมาเรื่อย ๆ จนถึงสิบสองปันนา สิบสองจุไทนั้นเป็นความคิดซึ่งผิดหมดเลย และเราไปเชื่อหมอดอดด์ ที่เขียนเรื่อง Thai Race ที่เขียนว่าไทยเคยอยู่จีน แถวสิบสองปันนา เดิมนั้นไทยเป็นใหญ่ เป็นพระเจ้าแผ่นดิน มีพระเจ้าโก๊ะล่อฟงที่เป็นคนไทย เหลวไหลหมดเลยครับ


ผมเป็นคนหนึ่งที่แก้ความผิดพลาดเรื่องนี้ลงใน สังคมศาสตร์ปริทัศน์ ฉบับพิเศษ

และได้จัดประชุมกันที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อเกือบ ๕๐ ปีมาแล้ว เดี๋ยวนี้เชื่อกันเลยว่าคนไทยมาจากแถวเดียนเบียนฟู เพราะนักภาษาศาสตร์สืบเอาจากภาษาไทยดั้งเดิมว่าแยกไป มีอยู่ที่ลาว สยาม ไทยใหญ่ รวมถึงไทยลื้อ ไทยอาสม ไทยดำ ไทยแดง นักวิชาการสมัยนี้ เขาเชื่อกันเช่นนี้ ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ และแม้คนไทยกับคนจีนจะสมพงศ์กันมาตลอด แต่ในทางชาติพันธุ์เราก็ต่างกัน คุณประยุทธ์ควรจะปรึกษาหารือนักวิชาการบ้าง อย่าพูดอะไรเทิ่ง ๆ มันแสดงความบัดซบของผู้ซึ่งรับผิดชอบต่อประเทศชาติ

ผมเตือนคุณประยุทธ์ด้วยความหวังดี และหวังว่าจะไม่ทำพลาดเช่นนี้อีก และถ้าคุณประยุทธ์มีความเป็นสุภาพบุรุษ จะต้องขอโทษ ไม่พูดพล่อย ๆ เช่นนี้อีกต่อไป นี่พูดมาด้วยความเคารพรัก
 

ส.ศ.ษ.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์