“บวรศักดิ์” รับไม่ได้สื่อเรียกส.ว.ลากตั้ง แนะใช้เป็นเลือกตั้งทางอ้อม

“บวรศักดิ์” รับไม่ได้สื่อเรียกส.ว.ลากตั้ง แนะใช้เป็นเลือกตั้งทางอ้อม

“บวรศักดิ์” รับไม่ได้สื่อเรียกส.ว.ลากตั้ง แนะใช้เป็นเลือกตั้งทางอ้อม

 เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 26 ก.พ. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ

 กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ รายมาตราหมวดคณะรัฐมนตรี ว่า มีสื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับ และการนำเสนอข่าวในโทรทัศน์บางแห่ง ได้ระบุว่าวุฒิสภาชุดใหม่เป็นวุฒิสภาจากการลากตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่ารักและเป็นการนำเสนอข่าวไม่ครบถ้วน เนื่องจากวุฒิสภาชุดใหม่ที่คณะกมธ.ยกร่างฯ ได้ให้ความเห็นชอบไปนั้นจะมาจากการเลือกตั้งทางอ้อม โดยมาจากบุคคลที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะส.ว.ที่จะมาจากผู้ทรงคุณวุฒิและคุณธรรมด้านการเมือง การบริหารราชการแผนดิน กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม รวมไปถึงด้านสังคม ชาติพันธุ์ ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นต้น

 นายบวรศักดิ์ กล่าวต่อว่า บุคคลคนเหล่านี้จะมาเป็นสว.ได้นั้น จะมาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา

 เมื่อสรรหาเสร็จแล้ว จะต้องนำเสนอบัญชีรายชื่อให้สมัชชาพลเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งเป็นบุคคลที่มาจากการเลือกของประชาชน มาทำการเลือกบุคคลที่จะมาเป็นส.ว.ดังนั้น การมากล่าวหาว่าวุฒิสภาชุดใหม่เป็นสว.ลากตั้ง จึงไม่ถูกต้อง

 “ใน ต่างประเทศก็มีการใช้กระบวนการเลือกส.ว.นี้ เช่น ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น การใช้เสรีภาพของสื่อ ผมไม่ได้มีปัญหา คอลัมนิสต์จะแสดงความคิดเห็นอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเสรีภาพ แต่สำหรับการนำเสนอข่าวและมีการใช้การพาดหัวหรือการอ่านข่าวของนักอ่านข่าว จำเป็นอย่างยิ่งต้องนำเสนอให้ครบถ้วนรอบด้านและปราศจากอคติ มิเช่นนั้นแล้วประชาชนจะได้รับข่าวสารเพียงด้านเดียว” นายบวรศักดิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์