ครม.เศรษฐกิจ บิ๊กตู่ อนุมัติคลังกู้เงินต่างประเทศ 4 หมื่นล้านบาท! สร้างถนน

ครม.เศรษฐกิจ บิ๊กตู่ อนุมัติคลังกู้เงินต่างประเทศ 4 หมื่นล้านบาท! สร้างถนน

ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ อนุมัติ ให้กระทรวงการคลังกู้เงินจากต่างประเทศ 4 หมื่นล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท


หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้อนุมัติ หลักการตามที่ธนาคารเพื่อการเกษตรเเละสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เสนอ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่กู้มานาน มีหนี้ค้างชำระนาน และชำระหนี้ไม่ไหว ซึ่งธ.ก.ส.จะทำการเจรจาและตัดหนี้ศูนย์ให้แก่เกษตรกรกลุ่มดังกล่าว กลุ่มที่สอง เกษตรกรที่มีหนี้ และมีศักยภาพต่ำแต่ยังสามารถชำระหนี้ได้บางส่วน ธ.ก.ส.อาจเจรจาเพื่อพักชำระหนี้และยืดหนี้ในการผ่อนชำระ และต้องมีมูลหนี้ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย และ กลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มประสบภัยแล้ง ธ.ก.ส.จะปล่อยกู้เพื่อฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ธ.ก.ส.กลับไปดูจำนวนมูลหนี้และจำนวนเกษตรกรทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ครม.เศรษฐกิจได้มีการอนุมัติ กองทุนการออมเเห่งชาติ หรือ กอช.

โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้รักษาการ ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวทางด้านกระทรวงแรงงานจะโอนแรงงานนอกระบบของกองกองทุนประกันสังคมที่อยู่ในมาตรา 40 ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1 ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบกองทุนการออมเเห่งชาติ เพื่อเลดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานนอกระบบให้มีเงินออมตอนเกษียณ ซึ่งคาดว่าจะเเล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

ขณะเดียวกัน โดยกระทรวงการคลังจะเดินหน้ากู้เงินจากต่างประเทศ ซึ่ง ที่ประชุมได้อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการใช้งบประมาณปี 2558 เพื่อก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท เม็ด 4 หมื่นล้านบาท จะทำสัญญาแลกเปลี่ยนเงินเป็นเงินบาท เพื่อป้องความเสี่ยงจากอัตราเเลกเปลี่ยน โดยคาดว่าจะทำสัญญาร่างทีโออาร์ การก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้สามารถเบิกจ่ายเม็ดเงินได้ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนนี้ และคาดว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบได้ภายในกลางปีนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ยังอนุมัติ หลักการตามที่ธนาคารเพื่อการเกษตรเเละสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.

เสนอ ให้ช่วยเหลือเกษตรกร 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่กู้มานาน มีหนี้ค้างชำระนาน และชำระหนี้ไม่ไหว ธ.ก.ส.จะทำการเจรจาและตัดหนี้ศูนย์ให้แก่เกษตรกรกลุ่มดังกล่าว ส่วนเกษตรกรที่มีหนี้ และมีศักยภาพต่ำแต่ยังสามารถชำระหนี้ได้บางส่วน ธ.ก.ส.อาจมีการเจรจาเพื่อพักชำระหนี้และยืดหนี้ในการผ่อนชำระ และต้องมีมูลหนี้ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อราย และ กลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มประสบภัยแล้ง ธ.ก.ส.จะปล่อยกู้เพื่อฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ธ.ก.ส.กลับไปดูจำนวนมูลหนี้และจำนวนเกษตรกรทั้งหมด

ครม.เศรษฐกิจได้มีการอนุมัติ กองทุนการออมเเห่งชาติ หรือ กอช. โดยกระทรวงแรงงานจะโอนแรงงานนอกระบบกองกองทุนประกันสังคมที่อยู่ในมาตรา 40 ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 1 ล้านคน เข้ามาอยู่ในระบบกองทุนการออมเเห่งชาติ เพื่อเลดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานนอกระบบให้มีเงินออมตอนเกษียณ ซึ่งคาดว่าจะเเล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ


 โดยรูปแบบการลงทุนให้รัฐบาลลงทุนระบบราง และเอกชนลงทุนในเรื่องของการเดินรถ รวมถึงให้มีการจัดหาผู้เดินรถเชื่อมโยงระบบการเดินรถได้อย่างครอบคลุมเพื่อลดงบประมาณการลงทุน และเป็นประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการอนุมัติทั้งหมดจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ได้ภายในสัปดาหน้านี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์