ปลอดฯงงลุกฮือต้านธรรมกาย ลั่นปฏิรูปศาสนาเป็นกิจของสงฆ์

ปลอดฯงงลุกฮือต้านธรรมกาย ลั่นปฏิรูปศาสนาเป็นกิจของสงฆ์

25 ก.พ. 58 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงยังเฟซบุ๊ค "ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี" แสดง ความคิดเห็นถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงศาสนาพุทธในขณะนี้ ว่า ไม่ทราบว่าทุกวันนี้บ้านเมืองมันยุ่งไม่พอหรืออย่างไร บรรดาขาเก่าทั้งหลายถึงได้ลุกขึ้นมาเต้นแร้งเต้นกากันเป็นพัลวัน เอากันให้บ้านเมืองฉิบหายลุกเป็นไฟถึงจะสาแก่ใจพวกท่านหรืออย่างไร
ที่จริงหากจะอยู่บนภูดูหมู่มิตรตีกันก็สามารถทำได้ แต่ด้วยเป็นห่วงในพระบวรพุทธศาสนาว่าจะร้าวฉาน สังคมไทยจะแตกแยกยิ่งไปกว่าที่เป็นอยู่ จึงต้องลุกขึ้นมาติเตือน ขอ คสช. ได้โปรดเข้าใจ
 
ศาสนาพุทธของเรามีนิกายใหญ่ๆอยู่หลากหลาย จีนนับถืออย่าง ญี่ปุ่นนับถืออย่าง ศรีลังกา

 ก็เป็นอีกประเภทและแน่นอนของไทยเราก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ที่ผ่านมามีใครสงสัยหรือเปล่า สำหรับพุทธศาสนาของไทยเดิมมีเพียงมหานิกายแต่ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ในขณะทรงผนวชได้สถาปนาธรรมยุติกนิกายขึ้นมาเป็นที่นับถือกันจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็ไม่เห็นมีปัญหาระหว่างกันแต่อย่างไร
 
นายปลอดประสพ ระบุต่อว่า ในอนาคตข้างหน้าในความเห็นของผม หากจะมีแนวคิดแนวปฏิบัติอะไรขึ้นมาเพิ่มเติม

 ผมก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดาของทุกสิ่งเมื่อเกิดได้ทุกสิ่งจึงดับได้เช่นกัน อะไรถ้าจะดำรงอยู่ต้องมีวิวัฒนาการ ผมจึงไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงกับต้องออกมาต้านธรรมกายกันมากมายเช่น นี้ ใครเขาจะเคารพก็ปล่อยเขาไป ท่านไม่เคารพใครจะไปบังคับท่านก็ย่อมทำไม่ได้ หรือแม้แต่ที่พวกท่านแนะนำให้เลิกไหว้เลิกเคารพพระสงฆ์ผู้ใหญ่ที่เป็น กรรมการมหาเถรสมาคม ผมว่าก็เป็นสิทธิของท่านเท่าๆกับสิทธิที่คนเขาจะไม่ไหว้ท่าน ไม่เคารพท่านเหมือนกัน ในสังคมโลกที่ผ่านมานับพันปี มีสงครามศาสนาเกิดขึ้นเป็นระยะมาตลอด บ้างก็เป็นสงครามระหว่างศาสนาซึ่งบางครั้งก็ยาวนานนับร้อยปี แต่บางทีก็เป็นสงครามระหว่างลัทธิภายในศาสนาเดียวกัน ซึ่งทุกท่านก็ตระหนักดี ท่านที่นับถือศาสนาพุทธอยากเห็นเช่นนั้นหรือ
 
"ศาสนาจะต้องปลอดจากการเมือง ปลอดจากนักการเมือง ปลอดจากพวกบ้าคลั่ง หากคิดจะปฏิรูปศาสนาพุทธจริงๆ ทำไมไม่ปล่อยให้เป็นกิจของสงฆ์ พระสงฆ์ไทยมีนับแสน แม่ชีก็มีอีกหมื่น มหาวิทยาลัยสงฆ์ก็มีถึงสองแห่ง พวกท่านนักการเมืองลากตั้งมายุ่ง (เสือก) ทำไม ใครก็มองออกว่าพวกท่าน กำลังคิดการใหญ่ เดินหน้าต่อไปเถิดครับ นรกกำลังรออยู่ ผมเชื่อว่าบาปที่ท่านกำลังกระทำ จะตามมาในไม่ช้า ถึงวันนั้นอย่าร้องเอ๋ง ก็แล้วกัน คสช. ครับ ผมอยากเห็นว่ามาตรา 44 ของท่านมีไว้เพื่อหาคุณประโยชน์ ใช้เลยครับ สั่งไอ้พวกนี้ให้หยุดกระทำบัดซบได้แล้ว พวกผมเหลืออดเต็มที" นายปลอดประสพ ระบุ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์