รัฐบาลใจป้ำ! เติมเงินกองทุนหมู่บ้านรอบ3อีก 7หมื่นล้าน!

รัฐบาลใจป้ำ! เติมเงินกองทุนหมู่บ้านรอบ3อีก 7หมื่นล้าน!

รัฐบาลใจป้ำ! เติมเงินกองทุนหมู่บ้านรอบ3อีก 7หมื่นล้าน! หวังแก้จน-ย้ำส่วนใหญ่ทำดี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งพิจารณามาตรการแก้ปัญหาความยากจนเพื่อเสนอ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยหนึ่งในมาตรการแก้จนคือ การเติมเงินให้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ 7 หมื่นกว่าแห่ง เป็นเงินประมาณ 7 หมื่นกว่าล้านบาท ทำให้มีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ

"สำหรับการเติมเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน ที่ผ่านมามีหมู่บ้านที่มีผลการดำเนินการที่ดีได้รับเงินเพิ่มทุนรอบที่ 3 ไปแล้วประมาณ 5 หมื่นกว่าแห่ง ในส่วนนี้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) จะลงขันกันแห่งละ 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงิน 4 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับกองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้ไปดำเนินกิจการต่างๆ ของหมู่บ้าน โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้กับธนาคารทั้งสองแห่ง"

ส่วนกองทุนหมู่บ้านอีกประมาณ 2.5 หมื่นกว่าแห่ง ที่ยังไม่ได้เงินเพิ่มทุนรอบที่ 3 ส่วนใหญ่ปรับผลการดำเนินงานจนมาอยู่ขั้นดีแล้ว ซึ่งรัฐบาลจะใส่เงินทุนรอบ 3 ให้ทันที เพราะมีเงินที่ตั้งไว้ตั้งแต่งบประมาณปี 2556 อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามมีกองทุนหมู่บ้านประมาณ 7,000 แห่ง ที่ผลการดำเนินการแย่มากๆ ก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ไปดำเนินการแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ได้รับเงินเพิ่มทุนในรอบที่ 3 โดยเร็วที่สุด

การอัดฉีดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้านถือเป็นมาตรการสำคัญในการแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลเพราะเม็ดเงินจะกระจายไปทั่วประเทศ ถึงมือผู้ที่มีรายได้น้อยได้เงินไปประกอบอาชีพ หรือลงทุน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้จะเสนอมาตรการแก้จนเป็นแพ็กเกจให้ครม. พิจารณา ซึ่งในมาตรการส่วนอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิจารณา ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนเหมือนกับกองทุนหมู่บ้าน


ด้านนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการแก้ปัญหาความยากจนที่กระทรวงการคลังพิจารณาอยู่เป็นคนละส่วนของทีมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยในส่วนของกระทรวงการคลังคาดว่าภายในต้นเดือนหน้า จะได้ข้อสรุปเสนอให้ ครม. พิจารณา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์