แกนนำกปปส.หนุนบรรจุปรองดองไว้ใน รธน.

แกนนำกปปส.หนุนบรรจุปรองดองไว้ใน รธน.

แกนนำ กปปส. หนุนบรรจุเรื่องปรองดองไว้ใน รธน. แต่ต้องกำหนดคำนิยามให้ชัดเจน เห็นด้วยกมธ.ยกร่างฯกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องไม่เคย ถูกดำเนินคดีทุจริต แต่ต้องเป็นคดีที่ถึงสุดแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)

ยกร่างรัฐธรรมนูญบรรจุเรื่องการปรองดอง ไว้ และจะผลักดันเป็นกฎหมายก่อนว่า ทาง กปปส.สนับสนุนเรื่องการปรองดอง และรู้สึกสบายใจที่มีคำนิยามที่ชัดเจนแยกคำว่า“ปรองดอง” ออกจาก “นิรโทษกรรม”และ “อภัยโทษ”แต่จะต้องรอดูว่า กฎหมายปรองดองที่จะออกมา มีเจตนารมณ์อย่างไร เพราะการปรองดองต้องไม่เกิดจากการบังคับ แต่ถ้าดูเรื่องความเป็นธรรมและการเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทางกปปส.ก็พร้อมสนับสนุน แต่ห่วงว่าอย่าทำให้การปรองดองเป็นเพียงละครฉากหนึ่งจบลงเพียงแค่การจับมือ แต่ความขัดแย้งยังคงอยู่

“ในส่วนของกปปส.เห็นด้วยกับการผลักดันการนิรโทษกรรมให้คนที่เข้าร่วม ชุมนุมทางการเมือง แต่ไม่นิรโทษกรรมคดีอาญา ที่มีการฆ่าคนและคดีทุจริต การจะอภัยโทษหรือนิรโทษกรรมจะเกิดขึ้นได้ต้องรับผิดและสำนึกผิดก่อน”แกนนำ กปปส. กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองว่า จะต้องไม่เคยถูกดำเนินคดีทุจริตนั้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า อยากให้มองข้ามพ้นตัวบุคคล และ ดูหลักการว่าเราสนับสนุนการต่อต้านการทุจริตหรือไม่ เพราะถ้าจะสนับสนุนก็ควรกำหนดบทบัญญัตินี้ไว้ ซึ่งความจริงเป็นหลักการเดิม ที่อยู่ในรัฐธรรมนูญเดิมอยู่แล้ว

“ผมขอย้ำว่าควรต้องคดีถึงที่สุดเพราะหากกำหนดเพียงแค่ถูกกล่าวหาและตัด สิทธิ์อาจทำให้เกิดคดีฟ้องร้องกล่าวหาเรื่องการทุจริตในช่วงก่อนเลือกตั้ง จำนวนมากแต่ถ้าจะกำหนดว่าในคดีที่ป.ป.ช.ชี้มูลก็มีเหตุผลที่รับได้”นายสา ทิตย์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์