ประยุทธ์ ยันไม่ร่วมเวทีพลังงาน รู้มีคนเตรียมคำถามสาดใส่

ประยุทธ์ ยันไม่ร่วมเวทีพลังงาน รู้มีคนเตรียมคำถามสาดใส่


19 ก.พ. 58  เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเวทีกลางแสดงความคิดเห็นการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 21 ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งภาคประชาชนที่คัดค้านต้องการให้นายกฯเข้าร่วมรับฟังด้วยตัวเอง หากนายกฯไม่เข้าร่วมจะขอให้เลื่อนเวทีดังกล่าวออกไปก่อนว่า ก็แล้วแต่การตัดสินใจของเขา ซึ่งเรื่องนี้ตนพูดไป 3 วันแล้ว และเวทีแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 11 แม้ตนจะอยู่ตรงไหนก็ฟังอยู่แล้ว เข้าใจหรือไม่ และตนก็อยากจะรู้ว่าเขาจะพูดอะไรเพิ่มเติมกันทั้งสองฝ่าย ที่ผ่านมาก็ฟัง ทำไมตนต้องไปนั่งท่ามกลางตรงนั้น ตนให้ความสำคัญทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องพลังงานอย่างเดียว ปัญหาประเทศชาติมีมากมายหลายอย่าง และทำไมตนต้องไปฟังเองทุกอย่าง ถึงไม่ได้ไปนั่งอยู่ตรงนั้น ตนก็ต้องฟัง เข้าใจหรือเปล่า ทีวีก็มีถ่ายทอด ระหว่างนั้นตนก็ฟังไปด้วยและทำงานอื่นไปด้วย 
               
ผมทราบดีว่าจะมีการมาตั้งคำถามอะไรใส่ผมด้วย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่อง ผมเป็นผู้ที่จะตัดสินใจฟังความคิดเห็นจากทั้งสองฝ่าย ทั้งสองข้าง ทั้งรัฐบาล ทั้งประชาชน ผมเป็นผู้นำองค์กรของฝ่ายรัฐก็ต้องฟังทั้งสองฝ่าย อะไรที่เป็นกติกาที่เป็นกฎหมายก็ต้องมาว่ากัน การตัดสินใจไม่ใช่ตัดสินใจง่าย ไอ้นี่ได้ ไอ้นี่ไม่ได้ ไอ้นี่ใช่ ไอ้นี่ไม่ใช่ มันต้องผ่านกลไกอีก และพอฟังทั้งสองฝ่ายเสร็จแล้วก็จะสรุปออกมา เพื่อหาทางออกให้ได้ว่าจะไปทางไหน” นายกรัฐมนตรีกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 20 ก.พ.ยืนยันว่าจะมีเวทีดังกล่าวอยู่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องมีอยู่แล้ว แต่ถ้าใครจะไม่มาตนก็ไม่รู้ แต่ก็ได้เปิดเวทีให้แล้ว แล้วไปพูดข้างนอกจะได้ไหม ไปเคลื่อนไหวตรงนั้นตรงนี้มันก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กติกาก็มีกันอยู่ เนี่ยเปิดเวทีให้แล้วก็ไม่มาพูด แล้วจะมาบังคับอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่อง ตนทำให้นี่ ก็ถือว่าฟังแล้ว เมื่อถามว่า เวทีครั้งนี้มีการตั้งธงของแต่ละฝ่าย นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานไม่ใช่ธง เขาทำตามหน้าที่ ไม่มีธง หน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ตามพ.ร.บ.พลังงานเขียนว่าอย่างไรเขาก็ทำตามกฎหมาย ไม่ทำก็ไม่ได้ ถือว่าผิด แต่วิธีการต่างๆที่กำหนดไว้ในกฎหมายแล้วจะเปลี่ยนหลักการเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ มันแก้ไขเสร็จหรือยัง ถ้าแก้ไขยังไม่ได้จะทำอย่างไร ก็ต้องไปหาทางแก้ไขให้ได้ ถ้าแก้ไขได้เขาถึงจะทำได้ ผลประโยชน์จะคุ้มค่าหรือไม่ไปว่ามา มันขึ้นอยู่กับข้อมูลรายละเอียดข้างใน วันนี้ข้อมูลรายละเอียดไม่ตรงกันเลย จะไปกันอย่างไร ภาคประชาชนก็ต้องฟัง กลุ่มที่มาต่อต้านคัดค้านก็กลุ่มเดิมๆอยู่แล้ว ซึ่งก็มีการชี้แจงมาหลายครั้ง ที่ผ่านมาก็เปิดเวทีภายนอก พระก็เปิด เปิดเองก็เปิด และวันนี้มาถึงรัฐบาลก็สุดท้าย ซึ่งตนไม่อยากเห็นการเดินไปพูดที่นี่ที่โน่น โดยที่ไม่ให้รัฐได้มีโอกาสชี้แจง ถ้าชี้แจงแล้วรัฐมีเหตุผลสู้ไม่ได้ เราก็มาทบทวนว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป 
               
เมื่อถามว่า ที่นายกฯระบุว่าทราบว่าจะมีการมาตั้งคำถามอะไรใส่ การที่นายกฯไม่เข้าร่วมเท่ากับเป็นการเลี่ยงการเผชิญหน้า จากฝ่ายคัดค้านบางส่วนที่อาจตั้งธงมาและไม่รับฟังภาครัฐใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อีกฝ่ายเขามีธงหรือไม่ แต่ฝ่ายรัฐมีธงเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ มันมีผลประโยชน์ตรงไหน ตนไม่มี รัฐก็ไม่มี และคิดว่าไอ้ที่มาไม่กล้ามีหรอก วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ ไม่มี มีไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าจะบอกว่าเท้าความไปในอดีต แต่ที่ผ่านมาอดีตก็คืออดีต วันนี้ทำปัจจุบันให้มันดี แล้วย้อนหลังกลับไปแก้อดีตจะแก้ได้หรือไม่ ถ้าแก้ได้ก็แก้ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำยังไงเพราะมันเป็นอดีต เข้าใจไหม ฉะนั้นอย่ามาบอกว่าตั้งธง รัฐตั้งธงไม่ได้ รัฐตั้งธงได้คือตามกฎหมาย กฎหมายเขาให้ทำก็ต้องทำ แต่ถ้าทำไม่ได้ ประชาชนไม่เห็นชอบ และมีกฎหมายตรงไหนที่ให้ประชาชนมามีส่วนร่วมตรงนี้ ถ้าไม่มี เห็นว่ามันถูกต้องทำ ก็ต้องแก้กฎหมาย ก็แค่นั้น รัฐต้องถือกฎหมายเป็นหลัก 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์