ทนายดังชี้ “แต่งทหาร” ต้องดูเจตนา

ทนายดังชี้ “แต่งทหาร” ต้องดูเจตนา

ทนายความชื่อดัง เผย ผู้ใดแต่งกายคล้ายทหาร ต้องดูเจตนาการใส่ หากพบผิดมีโทษคุก 1 ปี ปรับ 2 พัน อายุความนาน 5 ปี

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพของ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือตั๊น อดีตแกนนำ กปปส. ในสังคมโซเชียลมีเดีย แต่งกายลักษณะคล้ายกับชุดทหารร่วมงานสังสรรค์ โดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เชื่อว่า น่าจะเป็นฝีมือกลุ่มที่จ้องเล่นเกมการเมือง หวังดิสเครดิต พร้อมชี้แจงว่าไม่มีเจตนาแอบอ้างสร้างความเสียหายให้แก่ทหาร จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า หากบุคคลที่ไม่ได้มีอาชีพเป็นทหาร จะมีสิทธิหรือสามารถใส่เครื่องแบบทหารได้หรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องดัง กล่าว เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้สอบถามไปยัง นายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความชื่อดัง (@tanaiwirat)

อธิบายว่า หากผู้ใดจงใจสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายต่างๆ ของทหารหรือตำรวจ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ หรือหากผู้ใดแสดงตน ด้วยการใช้อำนาจทางทหาร ตำรวจ ทำให้ผู้อื่นเชื่อได้ โดยความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากตรวจพบว่ากระทำความผิดจริง ในคดีอาญามีอายุความ 5 ปี เนื่องด้วยมีโทษจำคุก 1 ปี ดังที่กล่าวมาข้างต้น หากไม่ได้ฟ้องและได้ตัวผู้กระทำผิดมายังศาล ภายในกำหนดนั้นนับตั้งแต่กระทำความผิด เป็นอันขาดอายุความ

“ซึ่งต้อง ดูเจตนาของผู้ใส่เครื่องแบบนั้นๆ ว่ามีจุดประสงค์เพื่อสิ่งใด หากเป็นดารานำไปใส่เพื่อใช้แสดงละคร จะถือว่าผิดไหม หรือแต่งชุดทหารไปข่มขู่ แอบอ้างเพื่อให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้ผู้อื่นเชื่อได้ว่าตนเองเป็นทหาร แต่ความจริงเป็นแค่คนธรรมดา อันนี้ผิดแน่นอน” ทนายวิรัชกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบภาพที่เป็น ประเด็นร้อนดังกล่าว มีการเผยแพร่ผ่านอินสตาแกรมของเพื่อนดาราสาวชื่อดังคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ในปีที่ผ่านมา จนมาปรากฏเป็นกระแสข่าวดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์