บิ๊กตู่เตือนปู หนีคดีไม่มีความสุข!

บิ๊กตู่เตือนปู หนีคดีไม่มีความสุข!

"บิ๊กตู่"เตือนปู หนีคดีไม่มีความสุข!-ทั้งห่วงทั้งขู่ นศ.เคลื่อนไหว บอกระวังเดือดร้อน


′บิ๊กตู่′ตัดเกรด รมต.สอบผ่าน ทุกคน ยันยังไม่คิดปรับ ครม. เตือนอย่าทำตัวเป็น′ไก่ตรุษจีน′ บอกนักศึกษาเคลื่อนไหวระวัง เดือดร้อน ′โต้ง′ชี้จำนำข้าวช่วย ศก. ย้อนถามจีดีพีต่ำใครรับผิดชอบ


 ′บิ๊กตู่′ประเมินรมต.ผ่านหมด

 เมื่อ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความพึงพอใจผลการทำงานในรอบ 6 เดือนของรัฐบาลว่า รู้กันบ้างหรือไม่ว่ามีผลงานอะไรของรัฐบาลที่ออกมาบ้าง จำได้ไหม ยังจำได้ไหม ผลงานที่ผ่านมามีทั้งหมด มีเยอะแยะ แต่สื่อก็ยังเขียนว่ารัฐบาลไม่เห็นทำอะไร นั่งกันอยู่เฉยๆ อ่านแล้วก็โมโห พูดอย่างนี้หมดกำลังใจเหมือนกัน ที่ผ่านมาถึงวันนี้ออกกฎระเบียบมากมาย ปรับปรุงวิธีการกระบวนการรื้อของเก่าทำของใหม่ ไม่ง่าย ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ครม.ชุดนี้ทำทั้งสิ้น แล้วถ่ายทอดให้ข้าราชการดำเนินการต่อ ที่ผ่านมาฝ่ายการเมืองลงลึกไปถึงข้างล่าง แต่มีความเสียหายเยอะ ไม่อยากพูด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประเมินผลงานของรัฐมนตรีให้ผ่านทุกคนอยู่แล้ว ต้องขอบคุณเพราะทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อย อดตาหลับ ขับตานอน ผลงานวันนี้จับต้องได้ ที่สำคัญคือประเทศไม่ล้ม ที่ผ่านมาประเทศเราจะล้มอยู่แล้ว ไม่รู้กันหรืออย่างไรว่าประเทศเป็นอย่างไรอยู่ ก่อนหน้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ประเทศล้มไปแล้วเกือบจะพังพาบ รัฐบาลไปดันขึ้นมา รื้อฐานราก ที่ผ่านมาอาจไม่มีใครรู้เพราะไม่มีใครมาตอบคำถาม มีแต่เท่านั้นที่พูดมาก พอพูดมาก็หาว่าพูดเกินไป พอไม่พูดก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้จะเอาอย่างไรกัน

เตือนอย่าทำตัวเป็นไก่ตรุษจีน

"วันนี้ วันตรุษจีนอยากเป็นเหมือนไก่ตรุษจีน กันก็เอาสิ ต่างเก่งต่างก็จิกตีกันตลอดเวลาที่อยู่ในเข่ง สุดท้ายถึงเวลาก็ถูกนำไปฆ่าเชือดคอทั้งเล้า ตายทั้งเข่ง อย่าทำตัวเป็นไก่ตรุษจีน ผมไม่ได้ว่าตัวเองดีหรือเก่งกว่าใคร แต่สื่อชอบออกมาตำหนิรัฐบาลแย่ เข้ามาแล้วไม่ทำอะไร ไม่มีผลงาน แต่ความจริงของเก่าไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องราวเลย ทำไมสื่อไม่ไปถามรัฐบาลที่แล้วบ้างทำไมถึงมีปัญหาเช่นนี้ ทำไมปล่อยให้รัฐบาลประยุทธ์ต้องมาแก้ปัญหา ไปถามรัฐบาลคนดีคนเก่งของพวกท่านดู น่ารำคาญจริงเลยพวกนี้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่คิด มีเรื่องใหญ่โตกว่านี้เยอะ ถ้าคิดถึงเรื่องนี้เรื่องเดียวก็คงไม่ต้องทำอะไรแล้ว ควรรู้ว่างานเยอะขนาดไหน ทุกกระทรวงก็ทำกันอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาต่างก็อดตาหลับขับตานอน แต่สื่อก็ยังไปวิพากษ์วิจารณ์ อ่านดูแล้วก็รู้สึกแปลกๆ มีการเขียนถึงเรื่องของผลประโยชน์ อยากถามว่ารัฐมนตรีจะไปเอาประโยชน์อะไร ทุกคนไม่ได้ยากจน ทุกคนรู้ฐานะดีว่าเข้ามาเป็นรัฐบาลนั้น เข้ามาทำอะไร ทุกคนทุ่มเท เป็นเรื่องของเกียรติยศ เดี๋ยวก็ไปแล้ว ทำไมต้องมาทำอะไรให้เกิดความเสียหายกับวงศ์ตระกูล ไม่เข้าใจ ทุกคนไม่ได้อยากอยู่ ไม่ได้อยากทำ แต่คนไทยทั้งชาติจะทำอย่างไร

เมื่อ ถามว่าเมื่อเข้ามาแล้วเจอปัญหามากมายเช่นนี้รู้สึกตกใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แหม อย่างกับเข้ามาเป็นนายกฯ แล้วตกใจ ไม่ตกใจหรอก เพราะรู้ว่ามีปัญหาเยอะถึงเข้ามา เข้ามาเพราะรู้ว่ามีปัญหามากมาย แต่ไม่ตกใจ เพราะรู้ว่าเป็นอย่างไรอยู่ แต่ตกใจอย่างเดียวคือมากกว่าที่คิดไว้เยอะ ไอ้เรื่องที่แย่ๆ"

ห่วงน.ศ.เคลื่อนระวังเดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งว่า เป็นห่วงอยู่ เดี๋ยวจะเดือดร้อนเรื่องการเรียนการศึกษา ไม่รู้จะไปประท้วงอะไรเรื่องเลือกตั้งกันนักหนา รู้กันอยู่แล้วว่าการ เลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อทุกอย่างพร้อม มีรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามโรดแมป แล้วจะมาเรียกร้องให้เลือกตั้งเดี๋ยวนี้ ก็ยังเลือกตั้งไม่ได้ ขอร้องว่าอย่ามาร้องตอนนี้เลย ถ้าต้องการ ออกมาแสดงความคิดเห็นก็มีช่องทางให้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการเคลื่อน ไหวของกลุ่มนักศึกษาคิดว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็คงมี เจ้าหน้าที่ กำลังดูอยู่ ถ้าสื่อรู้ก็ขอให้ช่วยบอกหน่อยว่าใครบ้างอยู่เบื้องหลัง เดี๋ยวไปถามฝ่ายความมั่นคงให้

มอบ′วิษณุ′ดูกม.ฟ้องแพ่ง′ปู′

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนโครงการรับจำนำข้าวให้กระทรวงการคลังฟ้องเรียกร้องความเสียหายทาง แพ่ง วงเงินกว่า 6 แสนล้านบาท จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า การประชุม ครม.วันนี้ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปพิจารณาในข้อกฎหมาย ว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลตรงไหนอย่างไร และ ครม.ต้องดำเนินอย่างไร เป็นเรื่องคดีความ ต้องดูความรับผิดชอบว่าอยู่ตรงไหนอย่างไร

เมื่อถามว่าเป็นห่วง สถานการณ์อย่างไรหรือไม่ เพราะตอนนี้คดีความต่างๆ อยู่ในจุดของการตัดสิน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วอย่างไร เร็วเกินไปหรืออย่างไร จะให้ช้าลงกว่าเดิมหรืออย่างไร ทุกคดีอันไหนเขาพร้อมเขาก็ทำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กลัวว่าถูกมองว่าเร่งรัดคดี จะกลัวทำไม ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้อยู่ในศาล คนเริ่มต้นดำเนินการก็ไม่ใช่ แต่เป็น กระบวนการ ป.ป.ช.สอบสวนเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนมาเป็นรัฐบาล อะไรตามออกมาก็เป็นเรื่องของกฎหมาย เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้คนเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่มีการเมืองหรือการกลั่น แกล้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ช่วยอธิบายสิ สื่อเข้าใจหรือเปล่าว่าทำไมเป็นอย่างนี้ อย่าไปมโนเองหรือเขียนเอง

สั่งพณ.ล้มประมูลข้าวรอบแรก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.ให้รัฐเรียกความเสียหาย จะยิ่งเป็นการบีบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีหรือไม่ว่า ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีจะเกิดอะไรขึ้นมา แล้วถ้าไม่หนีจะเกิดอะไรขึ้น ไม่เห็นจะเกิดประโยชน์อะไรกับใครสักคน ถ้าเขาหนี เขาก็ไม่มีความสุข เขาอยู่เขาก็ต้องสู้คดี ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าผิดถูกอย่างไร ก็ต้องไปสู้คดีในศาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประเมินความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว อยู่ในวงเงินกว่า 6 แสนล้านบาท หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวเลข มูลค่าโครงการใช้ไป เท่าไหร่ แล้วขายข้าวไปเท่าไหร่ ที่เหลือจะเป็นยอดเงินขาดทุนอยู่ บวกกับข้าวในคลัง หักลบกลบหนี้ตอนนี้ยังไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะขายข้าวได้เมื่อไหร่ ข้าวจะเสื่อมราคาหรือไม่ ถ้าขายข้าวได้ราคาต่ำ มูลค่าการขาดทุนก็สูงขึ้น วันนี้ค่าเช่าโกดังเก็บข้าวตกเดือนละ 2,600 ล้านบาท เสียเปล่าๆ จะทำอย่างไร ถ้าเก็บไว้อีกสักปีจะเสียเท่าไหร่ คง 3 หมื่นกว่าล้านบาท

นายกฯ กล่าวถึงการตรวจสอบนอมินีการประมูลข้าวรอบแรกว่า คงจะต้องประมูลเพิ่ม เพราะ 4 แสนตันประมูลรอบแรก เป็นบริษัทที่ไม่ผ่านมาตรฐาน เร่งขายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องตรวจสอบความถูกต้อง สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบว่าบริษัทรับไป 4 แสนตัน จาก 9 แสนตัน อาจเป็นนอมินีบริษัทเดิมที่มีปัญหา ต้องให้ประมูลใหม่ และได้สั่งให้ยุติแล้ว จะเห็นว่ารัฐบาลนี้ทำทุกอย่าง ทำช้าไปก็หาว่าขายไม่ออก แต่พอทำเร็วไปก็หาว่าไม่รอบคอบ แล้วจะเอาอย่างไร แต่ตนก็ทำของตนแบบนี้ จะทำไม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์