ณัฐวุฒิ ซัด ป.ป.ช.เร่งคดีจำนำข้าว ไล่บี้ ปู ให้เสร็จก่อนโรดแมป

ณัฐวุฒิ ซัด ป.ป.ช.เร่งคดีจำนำข้าว ไล่บี้ ปู ให้เสร็จก่อนโรดแมป


เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่มนปช. โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "เห็นอาการลุกลี้ลุกลนของป.ป.ช.ที่จะดำเนินคดีอาญาและฟ้องเรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวแล้วอดคิดไม่ได้ว่ามีคนตั้งใจให้การเล่นงานนายกฯยิ่งลักษณ์แล้วเสร็จก่อนโรดแมปคสช.ส่วนตัวเห็นว่านี่ไม่ใช่กระบวนการยุติธรรมปกติ แต่เป็นรายการ"ล่าข้ามทศวรรษ"ที่ติดพันมาตั้งแต่ยุคคมช. การฟ้องร้องทั้งหลายตลอดจนองค์กรและบุคคลที่ทำหน้าที่ล้วนกำเนิดมาจากรัฐธรรมนูญ 50 ตามแผนบันได 4 ขั้น 

แม้วันนี้ "ตัวแม่" คือรัฐธรรมนูญไม่อยู่แล้วแต่ "ตัวลูก" ยังอยู่ครบ ท่าทีไม่ลดราวาศอกแม้แต่น้อย หัวหน้าคสช.บอกว่าท่านจะไม่ยุ่งให้ว่าไปตามกระบวนการ ผมก็จะบอกว่าเพราะกระบวนการแบบนี้แหละที่ทำให้ยุ่งจนไม่เห็นทางแก้ในปัจจุบัน ถ้าเอามาตรฐานเดียวกันปปช. ต้องเริ่มนับหนึ่งในการตรวจสอบรัฐบาลนี้กรณีเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ได้แล้ว 

เพราะก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์เดินโครงการจำนำข้าวป.ป.ช. ก็ไปหยิบผลการศึกษาของ TDRI ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากรัฐบาลชุดอื่นมาส่งหนังสือเตือนว่าอย่าทำ จะเกิดความเสียหาย รัฐบาลชุดที่แล้วยืนยันว่าเป็นการช่วยเหลือชาวนา หาเสียงเอาไว้และแถลงเป็นนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้วพร้อมมีกระบวนการตรวจสอบต่างๆ ป้องกันทุจริต สุดท้ายก็ลงมือถอดถอนนายกฯ ดำเนินคดีอาญา และจะฟ้อง 6 แสนล้าน 

สัมปทานปิโตรเลียมไม่ใช่แค่งาน TDRI แต่เป็นมติสปช.ซึ่งคสช.ตั้งเองเขาคัดค้าน องค์กรต่างๆเคลื่อนไหว ทำไมปปช.ไม่ทำหนังสือเตือนรัฐบาล? ถ้าเดินหน้าตามเดิมแล้วมีคนร้องปปช.แสดงว่าต่อไปนายกฯประยุทธ์ต้องถูกถอดถอน อาญา และฟ้องค่าเสียหาย? ไม่ตั้งใจตีรวนแต่จะชวนให้คิดว่า "เล่นไม่เลิก" กันแบบนี้หลายคนคงเห็นอนาคตนายกฯยิ่งลักษณ์ว่าสาหัส แต่ที่น่าห่วงกว่านั้นคือจะไม่เห็นอนาคตประเทศไทยครับ"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์