ป.ป.ช.ยันสอบมาร์คประกันราคาข้าว

ป.ป.ช.ยันสอบมาร์คประกันราคาข้าว

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 กล่าวถึงการส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลังเพื่อให้ดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสีย หายในโครงการรับจำนำข้าวจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า วันเดียวกันนี้ (18 ก.พ.) คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ลงนามและส่งหนังสือไปให้กระทรวงการคลังดำเนินการฟ้อง เรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวเรียบร้อยแล้ว โดยในหนังสือจะบรรยายค่าความเสียหายซึ่งมาจากการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ครั้งที่ 3 ประมาณ 3.2 แสนล้านบาท และต่อมาคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ยังได้สรุปออกมาล่าสุดว่า มีเสียหายประมาณ 6 แสนล้านบาท

 นอกจากนี้ ยังรวมถึงความเสียหายที่เกิดจากข้าวเสื่อมคุณภาพตามที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบ ปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ

ที่มีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ไปดำเนินการตรวจสอบ โดยหลังจากรับหนังสือแล้วทางกระทรวงการคลังในฐานะผู้รับความเสียและผู้ค้ำ ประกันจะไปดำเนินการว่าจะต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อผู้ที่เกี่ยวข้องจำ ส่วนเท่าใดเพื่อไปฟ้องร้องต่อศาลแพ่งต่อไป ซึ่งในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ไม่ได้กำหนดเอาไว้จะต้องดำเนินการภายในระยะเวลาเท่าไร แต่คาดว่ากระทรวงการคลังน่าจะดำเนินการโดยเร็ว

  “การดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่ป.ป.ช.ส่งให้กระทรวงการคลังดำเนิน การเป็นไปตามกฎหมาย มีการไต่สวนทุกอย่างเป็นลำดับ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ไต่สวนจำเพาะเจาะจงเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์ ทำทั้งสองฝ่าย คดีอื่นๆ อย่างโครงการประกันราคาข้าวในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะนี้ก็กำลังพิจารณากันอยู่” นายปานเทพ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์