“ธิดา” ชี้ตั้งกรรมการปรองดองฯแค่แสดงละครเปลี่ยนฉาก

“ธิดา” ชี้ตั้งกรรมการปรองดองฯแค่แสดงละครเปลี่ยนฉาก

“ธิดา” ชี้ตั้งกรรมการปรองดองฯแค่แสดงละครเปลี่ยนฉาก แนะคืนอำนาจปชช.ก่อน

 เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นางธิดา โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ ว่า แนวคิดที่จะมีการตั้งคณะกรรมการปรองดองของกรรมธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญนี้ เชื่อว่ากมธ.ยกร่างต้องการทำให้การเขียนรัฐธรรมนูญสามารถจบได้ เพราะตอนนี้การร่างรัฐธรรมนูญมาถึงภาค 4 ในเรื่องการปฏิรูปและการปรองดอง จึงต้องมีกิจกรรมเรียกความสามัคคี มีการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างความชอบธรรมให้แก่ตัวรัฐธรรมนูญในภาคนี้และกมธ.ยกร่างฯก็ จะใช้ความชอบธรรมนี้ตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่ที่เรียกว่าคณะกรรมการปรองดองแห่ง ชาติและถ้ามองในแง่ร้ายก็เชื่อว่า ตอนนี้มีหลายคนเตรียมที่จะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว แต่มีข้อสังเกตุว่า ข้อเสนอในการสร้างความปรองดองนั้น มีการพูดถึงการออกกฎหมายอภัยโทษ ไม่ใช่นิรโทษกรรม วิธีคิดแบบนี้คือต้องการให้ผู้ที่มีความผิดหรือผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาสู่ระบบ เพื่อพิจารณาโทษก่อนแล้วค่อยอภัยโทษ 

 นางธิดา กล่าวต่อว่า ส่วนข้อสังเกตอีกประการ จะเห็นได้ว่าระหว่างที่มีการยกร่างรัฐธรรมนูญ

มีการตั้งองค์กรขึ้นมาใหม่หลายองค์กร และมักจะมีกิจกรรมเช่นนี้ในการสร้างความชอบธรรม ส่วนตัวจึงรู้สึกเฉยๆ กับข้อเสนอนี้ เพราะเห็นว่าการสร้างความปรองดองไม่ได้อยู่ที่ตัวคณะกรรมการใดๆ เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในการที่สังคมยังแบ่งเป็นสองขั้ว ขั้วหนึ่งต้องการให้มีการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตย ที่มีแก่นอยู่ที่อำนาจเป็นของประชาชน อีกขั้วหนึ่งยังพยายามรักษาอำนาจอนุรักษ์นิยมแบบคณาธิปไตย ยังไม่ต้องการให้อำนาจประชาชน 

 เมื่อความเห็นยังต่างกันมากขนาดนี้แล้วจะปรองดองได้อย่างไร ยิ่งการมีท่าทีว่าเลือกข้างไปแล้ว การสร้างความปรองดองคงเป็นเพียงการแสดงละครระหว่างฉาก ควรไปปรับความคิดให้ดีก่อนว่าเมื่อไหร่จะคืนอำนาจ เพราะไม่ว่าอย่างไรสังคมต้องกลับไปสู่การเลือกตั้งและการปรองดองอาจคงเกิดขึ้นได้หลังจากนั้น 

 ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางธิดากล่าวว่า

ต้องตั้งคำถามว่า การมีข้อเสนอเช่นนี้ได้มองเห็นประชาชนหรือไม่ การที่สังคมยังเป็นสองขั้วทางความคิด แน่นอนว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นส่วนหนึ่งในความขัดแย้งนี้ แต่แม้ไม่มีทักษิณ หรือคุณทักษิณไม่อยู่ ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังขัดแย้งกับกลุ่มที่ยึดอำนาจไว้อยู่ดี ดังนั้นการไปคุยกับทักษิณ ก็แก้ความขัดแย้งจริงไม่ได้ทั้งหมด ถ้าจะแก้ความขัดแย้งให้ได้จริง ต้องถามผู้ครองอำนาจฝ่ายขั้วอนุรักษ์นิยมว่า จะปรับความคิดให้ยอมรับระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนได้หรือ?


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์