กลุ่ม ทรท.ดิ้นเฮือกสู้ ยุบพรรค หวังเอาคำวินิจฉัยฟ้องชาวโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มิ.ย.)


นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย ได้กล่าวขอขอบคุณสื่อมวลชน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ติดตามทำข่าวการแสดงจุดยืนของพรรคไทยรักไทย ในวันที่มีการตัดสินคดียุบพรรคเมื่อ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาแม้ว่าสื่อโทรทัศน์บางสถานี จะไม่ได้เผยแพร่ข่าวกลุ่มไทยรักไทย เนื่องจากมีความพยายามสกัดกั้นและยกเลิกการสัมภาษณ์ นี่คือเมืองไทยในขณะนี้

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า


ตนขอพูดในฐานะประชาชนชั้นสองของประเทศ ที่บัดนี้ไม่มีสิทธิเสรีภาพเหมือนดังเช่นประชาชนคนทั่วไปเสียแล้ว แต่เหมือนกับเป็นคนต่างด้าวคนหนึ่ง เพราะได้มีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพที่เป็นเรื่องใหญ่ที่มิอาจยอมรับได้

โดยเฉพาะกับข้อหาที่ระบุว่า

พวกตนมีส่วนร่วมในการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครอง จึงไม่สามารถยอมรับกับคำตัดสินของคณะที่ได้อำนาจมาโดยไม่เป็นประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า


ตนเข้าใจสภาพดีและไม่ประสงค์ที่จะต่อต้านหรือประท้วง ขณะเดียวกันก็พยายามที่จะใช้สิทธิในการแก้ไขปัญหา แต่ในฐานะคนไทยสามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงขอใช้สิทธิในฐานะพลเมืองวิจารณ์คำตัดสินของศาล เพื่อให้ได้รับความยุติธรรมกลับคืนมา

ทางกลุ่มฯ เห็นว่า

การที่กรรมการบริหารพรรค จำนวน 111 คน ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง เป็นการได้รับความอยุติธรรม เพราะเกิดการยอมรับอำนาจในการสั่งการของผู้ยึดอำนาจที่มิใช่เป็นประชาธิปไตย เพราะผู้ยึดอำนาจออกคำสั่งคณะปฏิรูปฯ ฉบับที่ 15 และ 27 มุ่งประสงค์ไว้ล่วงหน้า แล้วว่า จะต้องทำลายล้างพรรคการเมืองที่เห็นว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม

หน.กลุ่มไทยรักไทย กล่าวอีกว่า


ระหว่างนี้ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายศึกษาคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญทั้งหมดอย่างจริงจัง และควรเปิดโอกาสให้ทุกคนวิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างเสรี ทั้งนี้ กลุ่มไทยรักไทยจะรวบรวมคำวินิจฉัยเป็นรูปเล่มที่สะดวกต่อการใช้ เพื่อส่งให้นักวิชาการคณะนิติศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ นิสิตนักศึกษา รวมทั้งจัดทำเป็นฉบับแปลภาษาอังกฤษส่งให้องค์กรต่างๆ ทั่วโลก

ทั้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลสูงสุดของประเทศที่พัฒนาแล้ว

รวมไปถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ และองค์กรที่เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบพรรคการเมือง ให้ได้รับทราบ และทำให้เกิดการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

เพราะเห็นว่าขณะนี้สังคมไทยกำลังเป็นสังคมที่มีปัญหา

จำเป็นต้องเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจให้ตรงกัน ในเรื่องของหลักความเป็นนิติรัฐ หลักกฎหมายทั่วไป ความหมายของสิทธิเสรีภาพของประชาชน ความสำคัญของพรรคการเมือง เหตุผลความจำเป็นในการยุบพรรคการเมือง รวมถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา ส่วนเรื่องการถวายฎีกา

สำหรับตนไม่ได้คิดที่จะแก้ปัญหาของตัวเองด้วยการถวายฎีกา

เพียงแต่เคยพูดว่าจะอุทธรณ์ได้หรือไม่ เพราะต้องการพูดให้ประชาชนที่สนับสนุบพรรคฯ ได้รู้สึกผ่อนคลายว่ายังมีทางออก แต่เมื่อได้รับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายแล้วก็พบว่า ช่องทางดังกล่าวไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ นายจาตุรนต์ กล่าว

หน.กลุ่มไทยรักไทย กล่าวถึง


การออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับกรรมการบริหารพรรค 111 คน ของทางพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ว่า เรื่องนี้เป็นความคิดที่ดี แต่ฟังแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นความตั้งใจจริง ทั้งนี้ จะไม่ขอร้องให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ถ้าจะออกให้ก็จะทำจดหมายขอทราบเหตุผลที่ชัดเจนว่า พวกตนทำผิดอะไร เพราะยอมรับไม่ได้ หากใครจะมาบอกว่า พวกตนทำผิดแล้วจึงจะยกโทษให้

หน.กลุ่มไทยรักไทย กล่าวด้วยว่า

ทั้งนี้ทางออกที่เป็นธรรมก็ควรจะออก พ.ร.บ.แก้ประกาศคณะปฏิรูปฯ ทั้ง 2 ฉบับ ด้วยการยกเลิกเนื้อหาสาระของประกาศทั้งสอง หรือยังคงสาระการเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารไว้ แต่ต้องแก้ไขให้ชัดเจนว่า ให้โทษนั้นไม่มีผลย้อนหลังกับการกระทำที่เกิดขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางประธาน คมช. เพื่อหารือเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

ด้าน นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ทีมกฎหมายกลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า


ได้รับแจ้งจากอดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทางภาคเหนือของพรรคไทยรักไทยในหลายจังหวัด ว่า นายอำเภอในหลายพื้นที่ได้สั่งการให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จัดชาวบ้านไปชุมนุมที่สวนตุง จังหวัดเชียงราย ในวันนี้ (2 มิ.ย.) เวลา 17.00 น. เพื่อสนับสนุนคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ ทำให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านหลายคนอึดอัด และหลายคนจำใจต้องเกณฑ์ชาวบ้านไปร่วมชุมนุม


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์