เพื่อไทยชี้ ที่ผ่านมาคาดการณ์เศรษฐกิจถูก เสนอ5ข้อฟื้นฟู

เพื่อไทยชี้ ที่ผ่านมาคาดการณ์เศรษฐกิจถูก เสนอ5ข้อฟื้นฟู

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า สภาพัฒน์ฯได้ประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจในปี 2557 ที่ขยายตัวได้เพียง 0.7% เท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคพท.ฟันธงไว้ล่วงหน้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่าจะไม่ถึง 1% ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลได้รับฟังแนวคิดทางเศรษฐกิจในทุกทางและอย่าปิดกั้น ซึ่งปัจจุบัน ทีดีอาร์ไอ ม.หอการค้าไทย ไอเอ็มเอฟ ก็ได้ออกมาคาดการณ์แนวโน้มทางเศรษฐกิจไทยปี 2558 ว่าไม่สดใส เหมือนที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคพท.บอกไว้ก่อนแล้ว


นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ทั้งนี้อยากฝากแนวคิด 5 ข้อให้รัฐบาลได้พิจารณาดังนี้ 1.การที่เศรษฐกิจไม่ได้ขยายตัวได้อย่างที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคาดการณ์แสดงให้เห็นว่ามาตรการต่างๆที่ออกมาล้มเหลวดังนั้นจึงควรคิดมาตรการใหม่ๆ ที่ได้ผลมากกว่าเดิม 2.การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่ได้เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองอย่างเดียว ไม่ได้แปลว่าเศรษฐกิจจะฟื้น เพราะกลจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การลงทุน และ การท่องเที่ยว ยังไม่ได้มีสัญญาณที่ดีขึ้น การประกาศว่าเก็บภาษี VAT ได้เพิ่มแล้วไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว อาจจะเป็นแนวทางที่ผิด เศรษฐกิจอาจทรุดลงหนักยิ่งขึ้นได้ 3.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยมุ่งช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย เช่น เกษตรกรและผู้ใช้แรงงาน เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน และต้องไม่ใช่เป็นการแจกเงินอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการสร้างรากฐานให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า 4.การหวังพึ่งการใช้จ่ายจากภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเดียว ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะการใช้จ่ายภาครัฐต่อจีดีพีมีสัดส่วนที่น้อย อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพในการเบิกจ่าย 5.เนื่องจากสัดส่วนการพึ่งพาต่างประเทศของไทยมีถึงเกือบ 100% ของจีดีพี ดังนั้นการเร่งฟื้นฟูความมั่นใจของต่างประเทศยังเป็นปัจจัยหลัก ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงอยากให้รัฐบาลได้พิจารณา และ อยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถฝ่าฟันพายุเศรษฐกิจนี้ไปได้ เพื่อประชาชนจะได้ไม่เดือดร้อนเหมือนในปัจจุบัน และเชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งได้เร็วตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกกับสื่อญี่ปุ่น เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวได้เร็วเช่นกัน   

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์