เอาจริงแน่ ผบ.ทบ. ฮึ่ม! กลุ่มกิจกรรมอย่าเคลื่อนไหวเกินกรอบ

เอาจริงแน่ ผบ.ทบ. ฮึ่ม! กลุ่มกิจกรรมอย่าเคลื่อนไหวเกินกรอบ

เอาจริงแน่ "ผบ.ทบ." ฮึ่ม! กลุ่มกิจกรรมอย่าเคลื่อนไหวเกินกรอบ ขู่ดำเนินการ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์  ที่กองพลทหารม้าที่ 2

 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการจับกลุ่มแกนนำกลุ่มกิจกรรมพลเมืองโต้กลับ Resistant citizen ในงานเลือกตั้งที่รัก (ลัก) ว่า ทหารไม่ได้เป็นคนควบคุมตัว แต่การดำเนินการตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตักเตือน ขอร้องทำความเข้าใจว่าอย่าทำ สิ่งใดที่อยู่นอกกรอบกฎหมาย ถ้าอยู่นอกกรอบก็จะดำเนินการ แต่จะไม่ดำเนินการทันที ทั้งนี้ตนได้ติดตามตลอด ไม่ใช่เพิ่งเริ่มเกิดเหตุการณ์ แล้วตำรวจเข้าไปจับกุม แต่เท่าที่ทราบได้มีการเตือนหลายครั้งแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจแล้ว ถ้าเตือนแล้วไม่ทำตามกรอบกฎหมาย ก็จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย มากไปกว่านั้นถ้ายังมีการเคลื่อนไหวต่อไปอีก คงต้องดำเนินการ
   
"ซึ่งการแสดงออกนั้น ทางรัฐบาลได้มีเวที ในแนวทางการแสดงออกที่ถูกต้อง ทุกคนก็น่าจะทราบดี พอสมควร และสามารถที่จะส่งความคิดเห็นใดๆก็ได้ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น อาจจะมีการแสดงออกได้บ้าง แต่คงไม่ใช่ทุกอย่าง แต่สิ่งใดที่เห็นว่าเกินกรอบกฎหมาย มีการรวมกลุ่มกันมากเกินไป ทางเราจะเข้าไปเตือน ส่วนผู้ที่กระทำต้องรับฟัง และปฏิบัติตาม ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย" พล.อ.อุดมเดช กล่าว และว่า  ตนคิดว่าคนส่วนใหญ่มีความเข้าใจที่อยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย แต่มีบางส่วนที่ออกมาเคลื่อนไหว ตนขอฝากว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอความกรุณาให้ช่วยไปตักเตือนกัน บ้านเมืองจะได้สงบ เดินหน้าต่อไป เพื่อไปสู่เป้าหมายที่พวกเราต้องการทุกคน ตามที่ คสช.กำหนด ซึ่งตนก็มีส่วนเกี่ยวข้องตามโรดแมปด้วย ก็จะดำเนินการให้ดีที่สุด
     
เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดรับกับอียูแถลงการณ์ให้รัฐบาล และคสช.ยกเลิกกฎอัยการศึก

 พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ไม่ใช่เช่นนั้น แต่จะใช้ตามความจำเป็นจริงๆ โดยทั่วไป ณ ตอนนี้ คงไม่ใช้   แต่ใช้แค่กฎหมายปกติก็เพียงพอแล้ว สำหรับการแสดงออกดังกล่าวจะยั่วยุให้ทหารใช้ความรุนแรงนั้น ตนจะไปตีความแบบนั้นไม่ได้ เพราะจะไปกล่าวอ้างว่าพวกต้องการแบบนั้น ต้องการแบบนี้ ดังนั้นเราต้องคิดว่าพวกนั้นทุกคนมีความบริสุทธิ์ใจ ถ้าไม่บริสุทธิ์ใจ แต่ไม่เข้าใจต้องชี้แจงกันไป
      
"ผมว่าผู้ที่มีเจตนาไม่ดี และมีสิ่งใดแอบแฝงอยู่ ประชาชนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวคิดเช่นใด" พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์