ประวิตรโยน สปช.คุย แม้วลั่นไม่ใช่หน้าที่ บิ๊กตู่

ประวิตรโยน สปช.คุย แม้วลั่นไม่ใช่หน้าที่ บิ๊กตู่

"ประวิตร"ชี้ไม่ใช่หน้าที่ "บิ๊กตู่"จับเข่าคุย "แม้ว" เหตุเป็น ขรก.ต้องดูแลกฎหมาย โยน "สปช."เดินหน้าเอง เพราะมีหน้าที่ปฏิรูปไปสู่ปรองดอง ย้ำไม่เคยพบอดีตนายกฯ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่อาคารรับรองเกษะโกมล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

กล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. นัดเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การปรองดองสำเร็จ ว่า ทาง สปช.ดำเนินการไปได้เลยว่าจะคุยกันอย่างไร ทางเราพร้อมทุกอย่าง และ พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องพร้อม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์พูดตลอดเวลาว่าขอให้กลับมาประเทศไทย ทุกอย่างเป็นเรื่องของ สปช.ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการปรองดอง ก็ขอให้ดำเนินการ ส่วนที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปคุยนั้น ตนว่าไม่ใช่หน้าที่ และเป็นคนละเรื่องกัน เพราะมีเรื่องของกฎหมายและนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการที่ดูแลกฎหมาย ดังนั้นอะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องไปดู

เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้พล.อ.ประวิตรเป็นตัวแทนไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นไปได้หรือไม่

พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า “มอบได้ไหมละ ขอให้ไปหามาว่านายกฯ มอบหมายให้ได้ไหม เพราะขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเองก็มีคดีความอยู่” เมื่อถามต่อว่าแล้วถ้าไม่คุยถึงเรื่องของคดีความ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขอให้ไปหามาว่าจะทำอย่างไร หรือ สปช.ไปหาข้อเสนอแนะมา แต่เราต้องยึดตัวบทกฎหมาย ถ้าสปช.คิดอะไรและทำได้ขอให้ทำเลย เป็นเรื่องของสปช.เพราะมีหน้าที่ปฏิรูปไปสู่การปรองดองในทุกเรื่อง เมื่อถามอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคยส่งสัญญาณมาหรือไม่ว่าพร้อมพูดคุย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่เคยพบ ไม่เคยคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ”

“ใครที่ต้องการแสดงความคิดเห็นขอให้ไปที่ สปช.ไม่มีใครห้าม จะมาตะโกนมันไม่ใช่เรื่อง เรามี สปช. จะให้ทำอย่างไรขอให้ไปบอก สปช. เพราะเราสนับสนุนและมีการเปิดเวทีต่าง ๆ ให้มากมาย รวมถึงกลุ่มต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวจะเดินหน้าต่อต้านไม่ได้เพราะผิดกฎหมายเราต้องช่วยกัน เพราะเวลานี้ทางรัฐบาลและคสช.มีเวลาจำกัดที่เหลืออีกไม่กี่เดือน งานทุกอย่างก็เดินตามโรดแม็พ จะมาแคะ มาแกะ มันก็เดินไม่ได้สักที” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ เสนอให้มีการปฏิรูปกองทัพ

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กองทัพดำเนินการปฏิรูปมาโดยตลอด นายกษิตไม่รู้ว่ากองทัพทำ ดังนั้นอย่าไปพูดแบบนี้ เพราะกองทัพมีแผนงานในการดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการที่หลายฝ่ายออกมาตนไม่คิดว่าเป็นการกดดัน แต่อยากให้เข้าไป สปช.มากกว่า ส่วนสิ่งใดที่ทำเกินเลย และไม่เกิดความปรองดอง คสช.ก็จำเป็นจะต้องเรียกมาพูดคุยทำความเข้าใจ.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์