ยุบิ๊กตู่จับเข่าคุยทักษิณ! คุมปรองดองด้วยตัวเอง

ยุบิ๊กตู่จับเข่าคุยทักษิณ! คุมปรองดองด้วยตัวเอง

ยุ"บิ๊กตู่"จับเข่าคุยทักษิณ! คุมปรองดองด้วยตัวเอง-หากไม่ทำ รธน.ดีแค่ไหนก็ไร้ประโยชน์


นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เสนอให้นายกฯ เป็นคนกลางเรียกแกนนำทุกฝ่าย พูดคุยเรื่องการปรองดอง พร้อมหนุนนิรโทษกรรมให้กับประชาชน ยกเว้นแกนนำว่า การปรองดองถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ไม่ว่าจะนำมาเขียนไว้ในกฎหมายกี่ฉบับหรือเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญก็ไม่สำเร็จ เพราะต้องเริ่มจากการปฏิบัติจริง และคนที่จะปฏิบัติได้ดีที่สุดในเวลาเช่นนี้คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. อีกทั้งการปรองดองไม่ใช่การนำเอาทหาร ตำรวจลงไปพูดคุยกับชาวบ้าน แต่อยู่ที่ตัวนักการเมือง แกนนำกลุ่มต่างๆ และพรรคการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์เคยทำมาแล้วให้มีการพูดคุยกัน และหลังปฏิวัติวันที่ 22 พ.ค.2557 ก็ยังไม่ได้ทำต่อ ดังนั้น จะต้องนำแกนนำมาพูดคุยกันตรงนี้

นายวันชัยกล่าวว่า สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ต้องทำเพื่อให้ประเทศกลับสู่ความปรองดองโดยเร็ว คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์จะต้อง คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขอให้นัดเลยจะเจอกันที่ไหน แต่ต้องมีคนร่วมพูดคุยด้วย ไม่ใช่คุยกันแค่ 2 คน เพราะอาจถูกมองว่าไปเกี้ยเซี้ยกัน จากนั้นนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะว่าอะไรที่ทำได้และ ทำไม่ได้บ้าง

นายวันชัยกล่าวว่า 2.พล.อ.ประยุทธ์ต้องคุยกับคู่ขัดแย้งคือแกนนำพรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงคู่ขัดแย้งกลุ่มการเมือง แกนนำ นปช. แกนนำ กปปส. จะไปพบเองหรือเข้าพบทีละคู่ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วนำมาบอกประชาชน

"ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เริ่มพูดคุยอย่างจริงจัง เชื่อว่าการปรองดองจะยังไม่เกิดขึ้น แม้นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาดีอย่างไรก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้น ขอเป็นกำลังใจให้นายกฯ เริ่มต้นพูดคุยอย่างจริงจังได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาในประเทศนี้ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่นายกฯ ทำมาทั้งหมดจะกลายเป็นความล้มเหลว และเสียของโดยสิ้นเชิง" นาย วันชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์