ปูผิด2เด้ง ป.ป.ช.ฟ้องแพ่งเรียก6แสนล้านคืน

ปูผิด2เด้ง ป.ป.ช.ฟ้องแพ่งเรียก6แสนล้านคืน

ป.ป.ช.สรุปตัวเลขชง "คลัง" ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย "ยิ่งลักษณ์" จากโครงการรับจำนำข้าวฉาว กว่า 6 แสนล้าน เผยความผิด 2 เด้ง คือ "ละเว้นหน้าที่ไม่ระงับยับยั้ง-ระบายข้าวจีทูจีฉาว"

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เปิดเผย "เดลินิวส์" ว่า ในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ป.ป.ช.จะส่งหนังสือให้กระทรวงการคลัง ดำเนินการตามมาตรา 73/1 วรรคท้ายแห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 เพื่อเรียกค่าเสียหายกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ เรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องกรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ "จีทูจี" ไปแล้ว สำหรับมูลค่าความเสียหายทั้ง 2 คดี ที่ ป.ป.ช.ใช้เป็นฐานในการดำเนินคดีอาญา เป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท

นาย ปานเทพ กล่าวอีกว่า ในหนังสือที่ ป.ป.ช.จะส่งให้กระทรวงการคลัง จะเป็นการส่งข้อมูลตามฐานความผิดทางอาญา ซึ่งกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น นอกจากความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐแล้ว ยังต้องรับผิดชอบในกรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐด้วย เนื่องจากมีฐานะเป็นผู้ควบคุมดูแลทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตจากคนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์

ว่าหากจะมีการฟ้องคดีแพ่ง ควรจะต้องรับผิดชอบทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายปานเทพ กล่าวว่า หนังสือที่ป.ป.ช.ส่งไป จะเป็นไปตามฐานความผิดที่ป.ป.ช.ได้ชี้มูลไปแล้ว ซึ่งกรณีนี้ ป.ป.ช.ชี้มูลในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนจะต้องรับผิดชอบทั้ง ครม.หรือไม่ ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์