อ.นิติฯ มธ. ชี้ ปม′แถลงการณ์ปลอม′สะท้อน 2 มาตรฐาน !!

อ.นิติฯ มธ. ชี้ ปม′แถลงการณ์ปลอม′สะท้อน 2 มาตรฐาน !!


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ น.ส.สาวตรี สุขศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในอาจารย์กลุ่มนิติราษฎร์ กล่าวถึงกระบวนการดำเนินคดีเผยแพร่แถลงการณ์ปลอม ว่า 

ยังคงมีคำถามอยู่ว่า ที่สุดแล้วผู้ที่ทำการเผยแพร่แถลงการณ์ปลอมต้องมีความผิดหรือไม่ สิ่งที่ต้องถกเถียงกันตามมาว่า ผู้เผยแพร่นั้นมีเจตนาหรือไม่ ซึ่งกระบวนการตามการพิจารณาประมวลกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ก็มีขั้นตอนในการดูว่าเจตนาของผู้ถูกกล่าวว่าเป็นอย่างไร อย่างกรณีของ นายกฤษณ์ บุตรดีจีน ทีมทนายกนส. ก็ออกมายืนยันว่า นายกฤษณ์ไม่ได้มีเจตนาที่จะเผยแพร่งแถลงการณ์ ทั้งยังไม่รู้ตั้งแต่ต้นว่าเป็นแถลงการณ์ปลอม แต่เมื่อทราบแล้วก็รีบลบเนื้อหาที่ทำการเผยแพร่ทันที ซึ่งโดยหลักการแล้ว คนเหล่านี้ไม่ควรต้องรับผิดแต่อย่างใด เพราะทั้งในกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็ระบุไว้ว่าจะเอาผิดผู้ต้องหาได้ก็ต้องดูตามเจตนา ไม่ได้กำหนดไว้ว่าหากจำเลยประมาทก็สามารถเอาผิดได้ 

ส่วนกรณีที่นายนิรันดร์เยาวภาว์อดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ผู้จัดการได้รับสิทธิประกันตัวนั้น ว่า น.ส.สาวตรี กล่าวว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้ต้องหามาตรา 112 ที่ไม่เคยมีมาตรฐานการปฏิบัติที่ชัดเจน เพราะหากเปรียบเทียบกรณีนี้กับ กรณีของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสาร voice of thaksin ที่โดนกล่าวหาในมาตราเดียวกัน มีการยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นวงเงินจำนวนมากหลายครั้ง ก็ยังไม่เคยได้รับสิทธิประกันตัว จะพบว่าเป็น 2 มาตรฐาน ทั้งที่ นายนิรันดร์ และนายสมยศ ก็อยู่ในฐานะสื่อเหมือนกัน ศาลก็ควรมองเห็นสถานภาพของทั้ง 2 คน เหมือนกัน แล้วก็ควรจะได้รับสิทธิประกันตัวเช่นเดียวกัน เพราะในทางกฎหมายแล้ว ทุกคนต้องเสมอภาคกัน 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์