บิ๊กตู่ ลั่น สั่งเองให้อารักขายิ่งลักษณ์

บิ๊กตู่ ลั่น สั่งเองให้อารักขายิ่งลักษณ์

"บิ๊กตู่" ลั่น สั่งเองให้อารักขา"ยิ่งลักษณ์" ประกาศเลิกตอบคำถามเรื่องอดีตนายกฯ


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแแห่งชาติ (คสช.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงปัญหาการเมืองในขณะนี้รบกวนการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า "ก็นิดหน่อย แต่การเมืองก็คือการเมือง แต่ผมไม่ใช่การเมือง ผมเป็นรัฐบาลที่ตั้งใจและมีเจตนาที่จะทำงานแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง จะว่าอย่างไรก็ว่ากันไป เพราะผมอยู่อยู่แล้ว เข้ามาแล้ว แต่ก็ไม่ทำให้เสียสมาธิ แต่ก็ต้องขอโทษว่าบางครั้งหงุดหงิดบ้าง ก็ต้องเห็นใจผมเพราะสมองผมใช้เยอะ"

เมื่อถามว่า ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเรื่องของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีส่วนทำให้รัฐบาลเสียสมาธิ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันรี้เรื่องของนางสาวยิ่งลักษณ์ก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งบางครั้งตนอยากให้ทุกอย่างสงบบ้าง คุณยิ่งลักษณ์จะไปกินก๋วยเตี๋ยวหรือไปไหนก็ปบ่อยให้ท่านไป เมื่อไหร่ที่เขาไม่ให้ไป ไม่ให้กิน ก็กินไม่ได้ ถ้าท่านถูก ท่านก็กลับมาเป็นรัฐบาล ตนจะไปอะไรกับท่านได้

เมื่อถามว่า แสดงว่า ณ เวลานี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ควรอยู่ในประเทศไทยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้ ก็ต้องไปดูขั้นตอนต่างๆ ซึ่งมีอยู่ชัดเจน ทางอัยการสูงสุดก็ได้ชี้แจงมาแล้ว ว่าระหว่างการเตรียมการเรื่องสำนวนก็ควรจะอยู่ในประเทศไทย ดังนั้นมันควรจะอยู่หรือไม่ และเมื่อคิดว่าตนเองถูกต้องก็ต้องอยู่ภายใต้กติกา ถ้าไม่เคารพกติกาแล้วมาบอกว่าสิ่งที่ทำถูกจะรับกันได้หรือไม่ ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นอีก

"อดีตนายกรัฐมนตรี คุณยิ่งลักษณ์ เคยบอกกับผมแล้วว่าท่านพร้อมสู้ทุกอย่าง ซึ่งท่านก็สู้ ซึ่งผมก็บอกไปว่าให้ดูแลท่านให้ดี อย่าให้ท่านเป็นอะไรขึ้นมาเพราะเดี๋ยวไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำก็เดือดร้อนผมอีก ก็ต้องดูแล ดังนั้นหนักนิดเบาหน่อยก็ขออภัยกันเท่านั้นเอง ผมเดินทางไปทุกประเทศก็บอกว่าผมไม่ได้ไปทำร้ายใคร ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ใครที่ทำผิดกฎหมายชัดเจนก็ต้องถูกดำเนินคดี ลงโทษไม่ได้เลือกฝ่าย หากมีหลักฐานมากก็ทำได้ก่อน ถ้าหลักฐานน้อยก็ต้องสอบต่อไป ไม่เคยไปเข้าข้างใคร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายความมันคงมีการประเมินหรือไม่ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์จะเดินไปสุดทางการต่อสู้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เห็นว่ามีการชี้แจงสู่สาธารณะ โดยนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงแทนมาแล้ว ซึ่งเท่าที่ตนฟังกฌดั ว่าจะสู้คดีจนถึงสุดท้าย ไม่หนี ไม่ไปไหน ซึ่งนายนรวิชญ์ก็ต้องรับผิดชอบ สื่อก็ต้องไปถามนายนรวิชญ์กันเอง เมื่อถามว่าระหว่างนี้ฝ่ายความมั่นคงจะดูแลอดีตนายกรัฐมนตรีและให้เกียรติใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ให้เกียรติมาตลอดและเจ้าหน้าที่ไม่เคยไปสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งสื่อสามารถพิจารณาเองได้

เมื่อถามว่า พลเอกประยุทธ์ต้องการให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เลือกหนทางใดในการต่อสู้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ไม่ทราบ ก็เลือกหนทางที่เป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างก็ขอให้ยึดกฎหมาย อย่าใช้คำว่าสู้เพราะตอนนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรมแล้วที่พร้อมให้ความเป็นธรรมและชอบธรรม มีหลักฐานก็ไปแถลงกันในศาล ตนไม่ใช่ศาล ไปตัดสินไม่ได้

เมื่อถามว่า ดูเหมือนขณะนี้มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯ ตลอดเวลา

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "เป็นเรื่องปกติ และเรื่องการค้นรถก็ไม่ได้ค้นทุกตารางนิ้ว ส่วนที่ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ทหารติดตามความเคลื่อนไหวนั้น ผมไม่รู้ แต่เป็นเรื่องของเขาที่ต้องดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่เขาก็ดูแลทุกคนที่อันตราย ทุกคนก็ร้องกันเข้ามาว่าไม่มีอิสระ มีตำรวจ มีทหาร แต่เจ้าหน้าที่เขาต้องดูแลความปลอดภัยก็ปล่อยเขาไป ดีกว่าไม่มีคนดูมั้ง ผมว่า ไปไหนก็จะรู้สึกปลอดภัย สบายใจ อย่าไปให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มาก ไปดูเรื่องว่าประเทศจะไปกันอย่างไร จะเอาเงินที่ไหนมาสร้างรถไฟกันดีกว่า เรื่องอื่นไม่เห็นจะสำคัญอะไรหนักหนา ทกอย่างอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว ชอบไปขุดกันมาอยู่ได้ มันไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศเลย วันนี้มีคนทำงานอยู่แล้ว ศาล อัยการเขาก็รออยู่ ผู้ที่ถูกกล่าวหาก็พร้อม ก็ไปทำกันให้จบอย่ามาพูดอะไรตอนนี้ ต่อไปผมจะไม่ตอบเรื่องพวกนี้อีกแล้ว"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์