ปนัดดา สั่งคุมเข้มตรวจสอบมือแฮกเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์

ปนัดดา สั่งคุมเข้มตรวจสอบมือแฮกเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 19.00 น.

 ได้เกิดเหตุเว็บไซต์สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ถูกผู้ที่อ้างว่าชื่อกลุ่ม “อินโดนีเซียน ไซเบอร์ แครช (Indonesian Cyber Crash)” เจาะเข้าระบบ โดยมีหน้าเว็บไซต์ใหม่ปรากฏขึ้นมาแสดงข้อความของแฮกเกอร์ ว่า “INDONESIAN CYBER CRASH Mr.xSaputra_AttackeR”  และยังมีการแนบลิงค์คลิปวิดีโอที่อยู่ในเว็บไซต์ยูทูบ ซึ่งเป็นมิวสิกวีดีโอเพลง "Sleeping With Sirens covers "Iris" ของวง The Goo Goo Dolls" อยู่ในตอนท้ายข้อความอีกด้วย ขณะที่หน้าเว็บไซต์ในส่วนของข่าวทั่วไปยังคงถูกเปิดอ่านได้ตามปกติ ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวปรากฏนานประมาณ 1 ชั่วโมง

ล่า สุดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์

 เปิดเผยว่า กรมประชาสัมพันธ์ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ทราบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์กำลังติดตามตรวจสอบรายละเอียด ขณะเดียวกันได้หารือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลต่อระบบข้อมูลของกรมประชาสัมพันธ์ และข้อมูลในเว็บไซต์ดังกล่าวก็เป็นข้อมูลสาธารณะที่หน่วยงานราชการต้องเผย แพร่ให้ประชาชนรับทราบอยู่แล้ว แต่ก็ได้สั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์เพิ่มการดูแลระบบคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ ของกรมมากขึ้น 

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์มีความเป็นห่วงต่อกรณีที่เว็บไซต์ของ หน่วยงานราชการถูกเจาะระบบ (แฮก)

เพื่อสร้างความปั่นป่วน จึงอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือและช่วยกันดูแลตลอดเวลา พร้อมกับระมัดระวังไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จด้วย โดยให้มีฝ่ายติดตามดูแลต่อเนื่อง ขณะที่ไอซีทีมีการดูแลเว็บไซต์ต่างๆของภาคราชการและของประชาชนอยู่ตลอดเมื่อ เกิดปัญหาอะไรก็ตาม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์